music industry news News about educational development

เหตุใดคนอเมริกันจึงเชื่อความรู้สึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจมากกว่าข้อเท็จจริง

เศรษฐกิจสีเขียวเป็นมากกว่าการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้ยังสร้างขีดความสามารถของเราในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พัฒนาระบบหมุนเวียน และลดปริมาณของเสียและวัสดุ มันนำไปสู่การนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่มากขึ้น และไม่ใช่แค่การปกป้องเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพที่มากขึ้นอีกด้วย แต่เศรษฐกิจสีเขียวสามารถและควรให้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมเช่นกัน ตามภาพด้านบน เศรษฐกิจสีเขียวยังหมายถึงการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองที่มากขึ้น ส่งเสริมการเติบโตและนวัตกรรมในท้องถิ่น และส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนสร้างสังคมที่ยุติธรรมและครอบคลุมมากขึ้น เศรษฐกิจสีเขียวเป็นรูปแบบทางเศรษฐกิจที่ไม่เพียงแต่ช่วยลดผลกระทบของการผลิตและการบริโภคต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของสิ่งแวดล้อม เป็นเศรษฐกิจที่คาดหวังมานานแล้วว่าบรรลุวัตถุประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่เฉพาะเจาะจง (วัตถุประสงค์หลัก) และในกระบวนการนี้สร้างความเจริญรุ่งเรืองและผลประโยชน์ทางสังคมเพิ่มเติม (วัตถุประสงค์รอง) แม้ว่าจีนจะอาศัยการลงทุนในประเทศมาหลายปีเพื่อกระตุ้นการเติบโต แต่การลงทุนเหล่านั้นไม่เพียงพอที่จะรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับที่ผู้นำประเทศยอมรับได้อีกต่อไป เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบหนักจากหนี้รัฐบาลและหนี้เชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นระเบิดเวลาที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเกรงว่าอาจส่งผลกระทบที่สะท้อนไปทั่วเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ทำให้เกิดความไม่สงบทางเศรษฐกิจภายใน ลดการใช้จ่ายของผู้บริโภค ตลอดจนการจ้างงานและการลงทุนทางธุรกิจ เป็นที่แน่ชัดมานานแล้วว่ารูปแบบทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มไม่ยั่งยืน ตามที่ Stewart Paterson ตั้งข้อสังเกต การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำมากเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ G.D.P. อาจเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งรวมถึงการปราบปรามทางการเงิน การจ่ายดอกเบี้ยต่ำในการออมและการกู้ยืมเงินราคาถูกแก่ผู้กู้ยืมที่ได้รับการสนับสนุน ซึ่งควบคุมรายได้ของครัวเรือนและโอนไปยังการลงทุนที่รัฐบาลควบคุม เครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่อ่อนแอที่ทำให้ครอบครัวสะสมเงินออมเพื่อจัดการกับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น และ มากกว่า. การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก

คำจำกัดความทางเทคนิคของภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม มักใช้สูตรที่ซับซ้อนกว่า ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา GDP ลดลงเล็กน้อยในไตรมาสแรก (-2.0%) และไตรมาสที่สอง (-0.6%) แต่เมื่อพิจารณาจากอัตราการว่างงานต่ำและปัจจัยเอื้ออำนวยอื่นๆ ช่วงเวลานี้ก็คือ ไม่ถือเป็นภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติเป็นผู้ตัดสินที่ได้รับการยอมรับในเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยจะพิจารณามาตรการต่างๆ เพื่อกำหนดเวลาและระยะเวลาของภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าชาวอเมริกันจำนวนมากให้ความสนใจเพียงเล็กน้อยกับสถิติทางเศรษฐกิจในวงกว้าง ซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจผิด ผลสำรวจ Bankrate ในเดือนธันวาคม พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 6 ใน 10 คนกล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในภาวะถดถอย ซึ่งเมื่อไม่เคยมีการประกาศภาวะถดถอยเลย แบบสำรวจของ Financial Times พบว่า 90% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าราคาขึ้นเร็วกว่าค่าจ้างในปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะตรงกันข้ามก็ตาม มาตรการความเชื่อมั่นผู้บริโภคระยะยาว 2 รายการ แสดงให้เห็นผลกระทบเฉพาะของอัตราเงินเฟ้อที่มีต่อความเชื่อมั่นของสาธารณชนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

จำนวนที่เพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มมือถือและออนไลน์ที่เชื่อมโยงผู้ที่มีการใช้สินทรัพย์น้อยเกินไปกับผู้ที่ต้องการใช้สินทรัพย์เหล่านี้ ทำให้บุคคลสามารถโฆษณาและขายสินค้าและบริการที่เคยให้บริการโดยธุรกิจเต็มเวลาในวงกว้างได้ ในเศรษฐกิจแบ่งปัน บทบาทของผู้บริโภคถูกสร้างใหม่เป็นแบบสองฝ่าย โดยผู้บริโภคทำหน้าที่เป็นผู้ได้รับและเป็นผู้จัดหาทรัพยากร แพลตฟอร์มออนไลน์ยังช่วยให้ผู้บริโภครับรองผู้ให้บริการทรัพยากรได้อีกด้วย กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะแสวงหาหนทางในการลดการสูญเสียวัตถุดิบและทรัพยากร เช่น อาหาร น้ำ เทคโนโลยี และพลังงาน โดยการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นอาจช่วยเพิ่มรายได้ของบริษัท ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาหุ้น ในเวลาเดียวกัน ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงอาจเร่งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาเชิงบวกจากตลาดตราสารทุน และอาจเป็นผลบวกต่อตลาดตราสารหนี้ด้วยเช่นกัน ในเดือนธันวาคม 2023 Fed ส่งสัญญาณว่าเร็วๆ นี้อาจเปลี่ยนโฟกัสและเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าสบายใจได้ว่าอัตราเงินเฟ้อไม่ใช่ภัยคุกคามเหมือนที่เคยเป็น อย่างไรก็ตาม “สัญญาณที่ค่อนข้างให้กำลังใจสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องจากข้อมูลล่าสุดอาจหมายความว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้นานกว่าที่ตลาดคาดไว้” Haworth กล่าว ความพยายามของเฟดในการเบรกเศรษฐกิจเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะถดถอย แต่ผู้บริโภคก็ไม่ท้อแท้และใช้จ่ายอย่างเพียงพอเพื่อให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้ GDP ปี 2023 เติบโตเมื่อเทียบกับก่อนปี 2022 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เน้นด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและอัตราเงินเฟ้อ

[1] การรวม OER เข้าด้วยกันจะทำให้อัตราเงินเฟ้อหลักของสหรัฐฯ เป็นร้อยละ four.1 ในเดือนกันยายน 2023 แต่ข้อสรุปการเปรียบเทียบระหว่างประเทศในวงกว้างถือเป็นเมื่อเราใช้มาตรการที่แต่ละประเทศต้องการ การเติบโตของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งเกินคาดยังคงผลักดันการเติบโตทั่วโลกในปี 2566 ที่น่าประหลาดใจ และ IMF ตั้งข้อสังเกตว่าแนวโน้มที่จะเกิดการลงจอดอย่างหนักได้ลดลง และความเสี่ยงด้านลบจากฤดูใบไม้ผลิที่แล้วได้ลดลงแล้ว แม้ว่าความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงอยู่ แต่ความก้าวหน้าที่เราสร้างขึ้นตอกย้ำคุณค่าของการตอบสนองนโยบายที่รวดเร็วและมุ่งเน้นการเติบโต ขณะเดียวกันก็ทำการลงทุนที่สำคัญในความสามารถในการผลิตในระยะยาวของเศรษฐกิจของเรา เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม แนวทางนี้มุ่งเน้นไปที่การเชื่อมโยงระหว่างผู้ปฏิบัติงานภายใน ‘ระบบนิเวศอุตสาหกรรม’ เพื่อสร้างกระบวนการแบบวงปิดซึ่งมีของเสียเป็นปัจจัยนำเข้า จึงขจัดผลพลอยได้ที่ไม่พึงประสงค์ นิเวศวิทยาอุตสาหกรรมใช้มุมมองที่เป็นระบบ โดยออกแบบกระบวนการผลิตเพื่อให้ดำเนินการใกล้เคียงกับระบบสิ่งมีชีวิตมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สิ่งนี้สามารถทำได้โดยการพิจารณาข้อจำกัดทางนิเวศในท้องถิ่น และพิจารณาผลกระทบระดับโลกของกระบวนการต่างๆ ตั้งแต่เริ่มแรก

ต้นทุนพลังงานเพิ่มสูงขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบของรัสเซียเมื่อสองปีก่อน สิ่งนี้กระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าครัวเรือนต่างๆ รู้สึกกดดัน และนั่นคือสิ่งที่บริษัทต่างๆ คำนึงถึงเมื่อพวกเขากำลังกำหนดราคาและพยายามรักษาความสามารถในการแข่งขันกับบริษัทอื่นๆ ดังนั้นความคาดหวังที่ต่ำเหล่านั้นจะช่วยดึงอัตราเงินเฟ้อกลับไปสู่บรรทัดฐานก่อนเกิดโรคระบาดหรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียงกับบรรทัดฐานก่อนเกิดโรคระบาดมากขึ้น มุมมองส่วนตัวของฉันคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้มากที่สุด แต่ผู้คนได้ยินคำพูดมากมายจากนักเศรษฐศาสตร์ที่บอกว่าโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์หรือสูงกว่านั้น ดังนั้น ผู้คนจึงมักพูดว่าแม้ว่าตอนนี้สิ่งต่างๆ จะดูดีขึ้น แต่พวกเขาก็ยังกังวลเกี่ยวกับอนาคต ราคาอาหารก็มีความสำคัญมากเช่นกัน ใครก็ตามที่อยู่ในออฟฟิศและสั่งอาหารกลางวันจากร้านสลัดและแซนด์วิชในท้องถิ่นมักจะเห็นเมนูนี้ทุกวัน นอกจากนี้ยังเป็นกรณีที่เทคโนโลยีใหม่หมายความว่าคุณเห็นราคาบ่อยขึ้น เมื่อคุณเช็คเอาท์ มันจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอ บางครั้งคุณเห็นมันสองสามครั้ง และเมื่อคุณชำระเงิน และคุณเพิ่มทิป และคุณจะเห็นราคาที่สูงขึ้นไปอีก ฉันสงสัยว่ามันจะเพิ่มความโดดเด่นหรือไม่ อาจเป็นไปได้ว่าเขาวางรากฐานของกรอบเศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งพัฒนาและได้รับชื่อเสียงในทางลบจาก McDonough (ผู้เคยศึกษากับ Lyle), Braungart และ Stahel ปัจจุบัน Lyle Center for Regenerative Studies เปิดสอนหลักสูตรในหัวข้อนี้

การผลิตยานยนต์ที่ลดลงส่วนหนึ่งเกิดจากการระงับการผลิตชั่วคราวในโรงงานยานยนต์บางแห่งเนื่องจากปัจจัยที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ผลผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลง 21.4% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับการผลิต EV ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การลดลงในหลายอุตสาหกรรมบ่งชี้ถึงปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอและอุปสงค์ในการส่งออกที่อ่อนแอลง เบน เวสต์มอร์ ผู้ดูแลการสอดส่องเศรษฐกิจสหรัฐฯ สำหรับ OECD กล่าวว่าผลกระทบของสงครามยูเครนต่อราคาพลังงานในยุโรปนั้นเลวร้ายกว่าสหรัฐฯ มาก ราคาพลังงานที่สูงขึ้นได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในยุโรป ในสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญเรียกว่า “ดับเบิ้ลช็อต” ซึ่งก็คือ การระบาดใหญ่ และต่อมาในยูเครน เมื่อรัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น ยุโรปก็รับผลกระทบมากกว่าสหรัฐฯ มาก เยอรมนี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญของยุโรป นำเข้าก๊าซธรรมชาติจำนวนมากจากรัสเซียผ่านทางท่อส่งก๊าซ Nord Stream ผลผลิตของมันได้รับผลกระทบ มาตรการกระตุ้นดังกล่าวยังคงได้รับเครดิตจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ยั่งยืน ซึ่งคิดเป็น 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ความสามารถในการใช้จ่ายดังกล่าวแม้จะมีอัตราเงินเฟ้อสูงก็ตาม เมื่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การทำงานต่อหน้าและชีวิตทางสังคมต้องหยุดชะงักลง ประเทศต่างๆ ก็ต้องต่อสู้กับวิธีการช่วยเหลือพลเมืองที่ติดอยู่ที่บ้าน ซึ่งรวมถึงผู้คนจำนวนมากที่ต้องตกงานหรือไม่สามารถทำงานได้

การผลิตซ้ำและการตกแต่งใหม่เป็นกระบวนการสองกระบวนการที่คล้ายกันแต่แตกต่างกันเล็กน้อยในการฟื้นฟูมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการผลิตซ้ำ ผลิตภัณฑ์จะถูกแยกชิ้นส่วนจนถึงระดับส่วนประกอบและสร้างใหม่ (เปลี่ยนส่วนประกอบหากจำเป็น) ให้อยู่ในสภาพเหมือนใหม่โดยมีการรับประกันเหมือนกับผลิตภัณฑ์ใหม่ การตกแต่งใหม่ส่วนใหญ่เป็นกระบวนการเสริมความงาม โดยที่ผลิตภัณฑ์จะได้รับการซ่อมแซมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยปกติแล้วจะไม่มีการถอดชิ้นส่วนและการเปลี่ยนส่วนประกอบ และในด้านอื่น ๆ เศรษฐกิจจีนดูเหมือนจะสะดุด แม้แต่สถิติอย่างเป็นทางการยังบอกว่าจีนกำลังประสบกับภาวะเงินฝืดแบบญี่ปุ่นและการว่างงานของเยาวชนในระดับสูง แม้จะยังไม่ใช่วิกฤตเต็มรูปแบบ อย่างน้อยก็ไม่ใช่แต่ก็มีเหตุผลให้เชื่อได้ว่าจีนกำลังเข้าสู่ยุคแห่งความซบเซาและความผิดหวัง เข้าร่วมหลักสูตรออนไลน์ใหม่ของ CNBC วิธีเอาชนะการสัมภาษณ์งานของคุณ เพื่อเรียนรู้ว่าจริงๆ แล้วผู้จัดการฝ่ายจ้างงานกำลังมองหาอะไร เทคนิคภาษากาย สิ่งที่ควรพูดและไม่ควรพูด และวิธีที่ดีที่สุดในการพูดคุยเกี่ยวกับค่าจ้าง เริ่มต้นวันนี้และรับส่วนลด 50% ด้วยโค้ดส่วนลด EARLYBIRD อเมริกาถูกดึงออกจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเนื่องจาก “การใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด” บางอย่าง เช่น การตรวจสอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้แก้ไขปัญหาที่ยังคงมีอยู่ ถึงกระนั้น นี่ก็ยังต่ำกว่าการรับรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วงก่อนเกิดโรคระบาดมาก ในเดือนมกราคม 2020 ชาวอเมริกัน 57% กล่าวว่าเศรษฐกิจดีหรือยอดเยี่ยม ในเดือนพฤศจิกายน 2022 คณะกรรมาธิการเสนอกฎใหม่เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ทั่วทั้งสหภาพยุโรป โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะบรรจุภัณฑ์และปรับปรุงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เช่น การติดฉลากที่ชัดเจนเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนไปใช้พลาสติกชีวภาพ ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และย่อยสลายได้

เศรษฐกิจโลกหมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเกิดขึ้นระหว่างหลายประเทศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านี้อาจมีผลกระทบเชิงบวกหรือเชิงลบต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง ข่าวดีสำหรับอินเดียก็คือในช่วง 15 ปีก่อนเกิดโควิด-19 ประเทศนี้รักษาอัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงไว้ที่ 8% เทียบกับสหรัฐอเมริกาที่น้อยกว่า 2% หากอินเดียสามารถรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ไว้ได้ในอีกสองทศวรรษข้างหน้าและเติบโต 5 % ต่อปีหลังจากนั้น ในขณะที่สหรัฐฯ คงอัตราการเติบโตไว้ที่ 2% ซึ่งเป็นสองสถานการณ์ที่เป็นไปได้ หากไม่น่าจะเป็นไปได้ ก็จะแซงหน้าสถานการณ์หลังภายในปี 2516 ตลาดงานที่ครั้งหนึ่งเคยร้อนแรงได้เย็นลงบ้างแล้ว ซึ่งช่วยลดแรงกดดันต่อบริษัทต่างๆ ที่ต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อรักษาหรือดึงดูดพนักงาน จากนั้นจึงส่งต่อค่าแรงที่สูงขึ้นให้กับลูกค้าผ่านการขึ้นราคา ความก้าวหน้าจนถึงปัจจุบันมีต้นทุนทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยอย่างน่าประหลาดใจ นายจ้างได้เพิ่มตำแหน่งงานที่ดี 225,000 ตำแหน่งต่อเดือนในปีที่ผ่านมา และการว่างงานยังคงอยู่ต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 23 เดือนติดต่อกัน ซึ่งถือเป็นอัตราการว่างงานที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1960

การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน การเปลี่ยนแปลงล่าสุดในมุมมองของชาวอเมริกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจและทิศทางของมันส่วนใหญ่เป็นผลมาจากทัศนคติเชิงบวกที่เพิ่มขึ้นของพรรคเดโมแครต คะแนนเศรษฐกิจของพรรคเดโมแครตว่าดีเยี่ยมหรือดีเพิ่มขึ้นจาก 38% ในเดือนธันวาคมเป็น 54% ในเดือนนี้ ในทำนองเดียวกัน เปอร์เซ็นต์ของพรรคเดโมแครตที่บอกว่าเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นเพิ่มขึ้นจาก 54% เป็น 64% ในช่วงเวลาเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน ความเห็นของพรรครีพับลิกันและที่ปรึกษาไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ปัจจุบันมีพรรครีพับลิกันเพียงไม่กี่คน ซึ่งคิดเป็น 8% ที่ให้คะแนนเศรษฐกิจว่าดีเยี่ยมหรือดี ในขณะที่ 21% ของผู้แสดงความคิดเห็นอิสระที่ให้คะแนนเท่ากันนั้นใกล้กับค่าเฉลี่ยของประเทศมากกว่า เศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงกับการค้าโดยกำเนิด ช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับทรัพยากรใดๆ ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะผลิตที่หน้าบ้านหรือไม่ก็ตาม ความพร้อมของทรัพยากรนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกผ่านการค้า เศรษฐกิจโลกทำให้เราได้กินอาหารที่เราต้องการตลอดทั้งปีและซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ในราคาที่ต่ำกว่า ในช่วงเวลาแห่งสันติภาพ การได้เห็นประเทศอื่นๆ ประสบความสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ การพึ่งพาประเทศภายนอกในเศรษฐกิจโลกอาจดูน่ากลัว เนื่องจากโลกาภิวัฒน์และปัจจัยอื่นๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะออกจากเศรษฐกิจโลกโดยไม่มีผลกระทบร้ายแรง

Makers and Builders ถือเป็นต้นแบบที่โดดเด่นและเป็นแกนนำของประเทศอุตสาหกรรมมายาวนาน แต่ส่วนแบ่งรายได้รวมระหว่างบริษัทขนาดใหญ่ได้ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสของศตวรรษที่ผ่านมา โดยลดลง 12 และ 2 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ ส่วนแบ่งรายได้ของ Discoverers ลดลงเล็กน้อย ในขณะที่ต้นแบบอื่นๆ ทั้งหมดขยายส่วนแบ่งสัมพัทธ์ โดยนักการเงิน ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ส่งมอบเติบโตมากที่สุด การชำระเงินของซัพพลายเออร์ก็ลดลง 0.02 ดอลลาร์หรือ four เปอร์เซ็นต์ การลดลงอย่างมากโดยเฉพาะสำหรับซัพพลายเออร์ที่เป็นองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งมีส่วนแบ่งการชำระเงินให้กับซัพพลายเออร์ในสหรัฐอเมริกาลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ โดยมีรูปแบบที่คล้ายกันในประเทศอื่นๆ ส่วนแบ่งไปยังซัพพลายเออร์ในประเทศในแต่ละประเทศก็ลดลงเช่นกัน ประมาณครึ่งหนึ่งของการชำระเงินซัพพลายเออร์ที่ลดลงนี้ย้ายไปที่ซัพพลายเออร์ OECD ต่างประเทศ และอีกครึ่งหนึ่งไปยังซัพพลายเออร์ที่ไม่ใช่ OECD โอกาสทางธุรกิจในเศรษฐกิจสีเขียวเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคนโดยการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและแนวปฏิบัติที่มีคาร์บอนต่ำ และการใช้เทคโนโลยีที่ต้องพึ่งพาพลังงานสะอาดและหมุนเวียน

นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด กระแสลมปะทะเหล่านี้บางส่วนอาจมีบทบาทสำคัญในการทำให้ตัวเลขการส่งออกลดลง Van Harn จาก Rabobank ชี้ให้เห็น ปัจจัยต่างๆ เช่น พลังงานราคาถูกจากรัสเซีย ความต้องการที่แข็งแกร่งจากจีน และการค้าโลกที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การส่งออกของเยอรมนีมานานหลายทศวรรษ “แต่ขณะนี้กำลังถดถอย” เขากล่าว มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย

เมื่อมองย้อนกลับไป หลายพื้นที่ของเศรษฐกิจดูเหมือนจะมีแนวโน้มด้วยรูปแบบก่อนเกิดการระบาดใหญ่ หากวงจรการเติบโตอย่างรวดเร็วของโรคระบาดถูกกำจัดออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านต่างๆ เช่น การจ้างงานทั้งหมดและที่อยู่อาศัย ซึ่งการอนุญาตให้มีที่อยู่อาศัยสำหรับการก่อสร้างใหม่เป็นไปตามแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาดเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าลักษณะของต้นแบบจะมีความสอดคล้องกันในแต่ละประเทศ แต่ความแพร่หลายก็แตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น Makers คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าหนึ่งในสามของรายได้ทั้งหมดจากบริษัทในเยอรมนีและญี่ปุ่น แต่มีเพียงหนึ่งในห้าในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสัดส่วนของนักเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุด (เอกสารแนบ 3) ประการที่หกคือส่วนเกินของผู้บริโภค (ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ผู้บริโภคเตรียมที่จะจ่ายกับสิ่งที่พวกเขาจ่าย) ซึ่งเราคาดการณ์ไว้

ผลกระทบเชิงบวกที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งสำหรับทุกครัวเรือนคือการเพิ่มขึ้นของดุลผู้บริโภค โดยหลักมาจากนักเทคโนโลยีและผู้ผลิต ซึ่งราคาลดลง 50 เปอร์เซ็นต์และ 20 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ และมีปริมาณเพิ่มขึ้นสูงสุดในแง่ที่แน่นอน เศรษฐกิจสีเขียวมีมุมมองระยะยาว โดยมุ่งเน้นไปที่วิธีการใช้ทรัพยากรเพื่อส่งมอบคุณค่าให้กับสังคม ไม่ใช่แค่แหล่งเชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับวิธีการส่งเสริมประสิทธิภาพและความเพียงพอของทรัพยากรเพื่อสร้างความมั่งคั่ง ความสามารถในการฟื้นตัว และความเป็นอยู่ที่ดีของพลเมืองทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทั้งหมดนี้ในขณะเดียวกันก็เคารพขีดจำกัดทางนิเวศของโลกของเราด้วย ตั้งแต่การลงทุนในด้านความเป็นอยู่ที่ดีไปจนถึงแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน คุณลักษณะของเศรษฐกิจสีเขียวมีความครอบคลุมและไม่เลือกปฏิบัติ เป็นโมเดลที่รับประกันการลดความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและความขาดแคลนทรัพยากรไปพร้อมๆ กับการปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดี ที่สำคัญ จนถึงตอนนี้เศรษฐกิจได้หลบเลี่ยงภาวะถดถอย ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งโดยทั่วไปจะทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องถอนการใช้จ่าย เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น

อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีพุ่งสูงสุดประมาณ 9% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบสี่ทศวรรษในช่วงฤดูร้อนปี 2022 และได้ลดลงเหลือประมาณ 3% ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งใกล้กับเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางสหรัฐ โดยทั่วไปนักเศรษฐศาสตร์ถือว่าอัตราเงินเฟ้อสูงสุดนั้นเกิดจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นระหว่างการแพร่ระบาด สิ่งนี้รุนแรงขึ้นโดยกฎหมายกระตุ้นการคลังที่ลงนามโดย Biden ไม่นานหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่ง การสำรวจความคิดเห็นของมหาวิทยาลัย Monmouth ในเดือนกุมภาพันธ์ จัดทำขึ้นโดยผู้ตอบแบบสอบถามด้วยตัวชี้วัดหลายประการที่แสดงถึงเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึง “การว่างงานลดลง ประสิทธิภาพการผลิตที่สูงขึ้น และค่าเฉลี่ยดาวโจนส์ที่สูง” ก่อนที่จะถามว่าครอบครัวของพวกเขาได้รับประโยชน์หรือไม่ ในการสำรวจของ NBC News ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ตอบแบบสอบถาม fifty five เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าทรัมป์จะทำงานด้านเศรษฐกิจได้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับ 33 เปอร์เซ็นต์ที่เลือกไบเดน อาฟเตอร์ช็อกที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของการแพร่ระบาดคือกรอบเวลาที่ไม่เท่ากัน ซึ่งอุตสาหกรรมต่างๆ หยุดชะงักและได้รับประโยชน์จากการระบาดใหญ่ เป็นผลให้วงจรธุรกิจของอุตสาหกรรมบางประเภทไม่ประสานกัน ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าภาวะถดถอยของภาคส่วนที่เพิ่มขึ้น

ความแตกต่างที่เข้ากันไม่ได้บางประการดูเหมือนจะเปิดออกระหว่างความคิดเห็นของประชาชนและเครื่องหมายดั้งเดิมของสุขภาพทางเศรษฐกิจ ตามที่นักวิจารณ์และรายงานข่าวจำนวนมากระบุไว้ “เศรษฐกิจดีมาก ทำไมคนอเมริกันถึงมีอารมณ์เน่าเสียขนาดนี้” Wall Street Journal ถามเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน “อะไรทำให้เกิด ‘ความรู้สึกแย่’ ในเศรษฐกิจ” The New York Times สงสัยในไม่กี่สัปดาห์ต่อมา คำศัพท์เช่น “vibecession” และ “การเชื่อมต่อครั้งใหญ่” ได้รับการบัญญัติและเผยแพร่ แต่ความไม่มั่นคงกำลังทำให้เกษตรกรลำบากและจะทำให้นักท่องเที่ยวต้องหยุดพักผ่อน ความขัดแย้งที่ซ่อนเร้นในภูมิภาคโอโรเมียและอัมฮารารุนแรงขึ้น (ดูแผนที่) ผู้ลักพาตัวกำลังคุกคามธุรกิจ เมื่อปีที่แล้วคนงานหลายสิบคนในโรงงานปูนซีเมนต์ของ Aliko Dangote เจ้าสัวชาวไนจีเรียเป็นเจ้าของ ถูกจับตัวไป ผู้ส่งออกกล่าวว่าการขนย้ายสินค้ากลายเป็นเรื่องยากมากขึ้น พันธมิตรของอาบีแย้งว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จในการผลักดันการปฏิรูป แม้จะมีปัญหาเศรษฐกิจมหภาคและสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นการต่อต้านจากผลประโยชน์ที่ได้รับ ในเดือนพฤศจิกายน รัฐบาลบรรลุข้อตกลงเพื่อกำหนดเวลาการชำระเงินใหม่ให้กับเจ้าหนี้อย่างเป็นทางการ รวมถึงจีน หวังว่าจะตัดหนี้ที่คล้ายกันกับเจ้าหนี้การค้ามากกว่าเงินกู้ 1 พันล้านดอลลาร์ที่จะครบกำหนดในเดือนธันวาคม เจ้าหน้าที่หวังว่าเงินดอลลาร์จาก IMF จะช่วยให้พวกเขามีพื้นที่ในการปฏิรูปต่อไป

สำหรับผลลัพธ์ที่อิงตามกลุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ส่วนต่างของข้อผิดพลาดในการสุ่มตัวอย่างคือ ±2 เปอร์เซ็นต์ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ผลลัพธ์สำหรับคำถามเกี่ยวกับผลกระทบของราคาที่สูงขึ้นนั้นมาจากการสำรวจบนเว็บที่จัดการด้วยตนเองซึ่งดำเนินการระหว่างวันที่ 2-16 มกราคม พ.ศ. 2567 โดยมีกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มจากผู้ใหญ่ 3,264 คน อายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นสมาชิกของ Gallup Panel Gallup ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างตามความน่าจะเป็นในการรับสมัครสมาชิกกลุ่มวิจัย ตัวอย่างผู้ใหญ่ระดับชาติแต่ละรายประกอบด้วยโควต้าขั้นต่ำของผู้ตอบแบบสอบถามผ่านโทรศัพท์มือถือ 80% และผู้ตอบแบบสอบถามผ่านโทรศัพท์บ้าน 20% พร้อมโควต้าขั้นต่ำเพิ่มเติมตามโซนเวลาภายในภูมิภาค หมายเลขโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์มือถือจะถูกเลือกโดยใช้วิธีการโทรเลขสุ่ม อินเดียยังมีข้อดีสองประการคือประชากรอายุน้อยและประชากรจำนวนมาก การรักษาขนาดประชากรไว้ชั่วคราว ประชากรวัยหนุ่มสาวมีข้อดีสามประการ ประการแรก อาจส่งผลให้มีกำลังแรงงานที่ค่อนข้างใหญ่ขึ้น และส่งผลให้ผลผลิตต่อหัวสูงขึ้น ประการที่สอง เนื่องจากคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะออมเงินสำหรับวัยชรา ในขณะที่คนแก่ใช้จ่ายมากกว่าที่พวกเขาออม ประชากรที่อายุน้อยกว่ายังส่งผลให้มีเงินออมมากขึ้น และด้วยเหตุนี้ จึงมีการลงทุนที่สูงขึ้นด้วย การลงทุนที่สูงขึ้นจะเพิ่มผลผลิตโดยตรงและอำนวยความสะดวกในการนำเทคโนโลยีที่เหนือกว่ามาใช้ทางอ้อม ในที่สุด ประชากรอายุน้อยจะนำพลังและความมีชีวิตชีวามาสู่ประเทศชาติมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่นวัตกรรมที่มากขึ้น

ข้อมูลจากการสำรวจเว็บที่เป็นตัวแทนระดับประเทศในวันที่ 2-16 มกราคม โดยใช้การสำรวจโดยอิงตามความน่าจะเป็นของ Gallup แสดงให้เห็นว่า 63% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อเร็วๆ นี้ทำให้เกิดความยากลำบากทางการเงินแก่ครอบครัวของพวกเขา ซึ่งรวมถึง 17% ที่บอกว่ามันเป็นความยากลำบากร้ายแรงที่ส่งผลต่อความสามารถในการรักษามาตรฐานการครองชีพของพวกเขา และ 46% ที่รายงานว่ามันเป็นความยากลำบากปานกลาง แต่ไม่เป็นอันตรายต่อมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา ชาวอเมริกันอีก 37% กล่าวว่าภาวะเงินเฟ้อไม่ใช่ความยากลำบากเลย ความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่โดยทั่วไปแล้วตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่งหรือดีขึ้น การว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศกำลังเกินความคาดหมาย อัตราเงินเฟ้อลดลงจากจุดสูงสุด และตลาดหุ้นซึ่งยังคงพุ่งสูงขึ้น พุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการสำรวจล่าสุด — แม้ว่าโดยรวมจะยังคงติดลบ แต่ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup ได้ปรับตัวดีขึ้นในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาสู่จุดสูงสุดในรอบสองปี ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองที่ดีขึ้นของทั้งสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันและทิศทางของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงกล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้สร้างความยากลำบากทางการเงินสำหรับพวกเขา บางครั้งบางประเทศก็เพิ่มอุปสรรคต่อการค้าระหว่างประเทศ อุปสรรคบางประการ ได้แก่ ภาษีการค้า (ภาษีนำเข้า) และโควต้าการค้า (ข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำเข้ามาในประเทศ) อุปสรรคทางการค้ามักส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศการค้า และในระยะยาว เป็นเรื่องยากที่จะใช้อุปสรรคดังกล่าวต่อไป เศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ในลักษณะที่มีการจัดระเบียบและควบคุมโดยประเทศที่ร่วมมือกัน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของสินค้าและบริการระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเคลื่อนไหวของผู้คนด้วย ดังที่เราได้เห็นหลายครั้งในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ความผันผวนมากเกินไปในระบบเศรษฐกิจระหว่างประเทศนี้อาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ แต่ก่อนอื่น อินเดียจำเป็นต้องลดลัทธิกีดกันทางการค้าซึ่งยังคงค่อนข้างสูง ไม่มีประเทศใดที่มีอัตราการเติบโตได้อย่างน้อย 8% เนื่องจากอินเดียจำเป็นต้องแซงหน้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยไม่ยอมรับโลกาภิวัตน์ ประเทศควรยกเลิกภาษี บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับเศรษฐกิจหลักและกลุ่มการค้าต่างๆ มากขึ้น และลดการใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาด

แนวคิดที่เวลามาถึงแล้ว แนวคิดเรื่องความเป็นวงกลมมีต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์และปรัชญาอันลึกซึ้ง แนวคิดเรื่องการตอบสนองของวัฏจักรในระบบโลกแห่งความเป็นจริงนั้นมีมาแต่โบราณและสะท้อนให้เห็นในสำนักปรัชญาต่างๆ มีการฟื้นตัวในประเทศอุตสาหกรรมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อการศึกษาเกี่ยวกับระบบที่ไม่เชิงเส้นด้วยคอมพิวเตอร์ได้เผยให้เห็นอย่างคลุมเครือถึงธรรมชาติของโลกที่เราอาศัยอยู่ที่ซับซ้อน สัมพันธ์กัน และคาดเดาไม่ได้ ซึ่งคล้ายกับกระบวนการเผาผลาญมากกว่าเครื่องจักร . ด้วยความก้าวหน้าในปัจจุบัน เทคโนโลยีดิจิทัลมีพลังที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมโดยการเพิ่มระบบเสมือนจริง การลดทอนความเป็นวัตถุ ความโปร่งใส และความอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยคำติชม แนวคิดทั่วไปได้รับการปรับปรุงและพัฒนาโดยสำนักคิดหลายแห่งที่ว่า คุณสามารถอ่านเกี่ยวกับด้านล่าง สำหรับยุโรป เส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับการสัญจร ระบบอาหาร และสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ การวิเคราะห์เฉพาะภาคส่วนบ่งชี้ว่าสหราชอาณาจักรสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 7.4 ล้านตันต่อปีโดยการกำจัดขยะอินทรีย์ออกจากสถานที่ฝังกลบ

“เรากำลังออกมาจากสภาพแวดล้อมที่อัตราเงินเฟ้อกลายเป็นหัวข้อสำคัญ เป็นประเด็นสำคัญ เป็นประเด็นสำคัญของการสนทนา ในขณะที่ช่วงสามทศวรรษส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดขึ้นก่อนการระบาดใหญ่” ดาโกกล่าว “มันเปลี่ยนจากประเด็นที่ไม่เป็นปัญหาไปสู่ประเด็นสำคัญ และนั่นสำหรับผมคือเหตุผลหลักที่ผู้คนรู้สึกตกต่ำเกินกว่าที่ภาวะเศรษฐกิจจะกำหนดได้” จนถึงตอนนี้ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล และสมาชิกพันธมิตรคนอื่นๆ ของเขาได้ต่อต้านคำแนะนำจากนักเศรษฐศาสตร์ในการเปลี่ยนลำดับความสำคัญการใช้จ่ายของรัฐบาล พวกเขาทำเช่นนี้เพราะกลัวจะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มเล็กๆ แต่มีอิทธิพลซึ่งคะแนนเสียงทำให้พวกเขาอยู่ในอำนาจไม่พอใจ เมื่อหกเดือนที่แล้ว แนวคิดในการอัดฉีดเงินสดประเภทนั้นเข้าสู่สภาพแวดล้อมที่มีภาวะเงินเฟ้อสูงนั้นถูกมองว่าเป็นเรื่องบ้าบิ่นและอาจทำให้โอกาสในการลดอัตราดอกเบี้ยก่อนกำหนดล่าช้าออกไป เป็นเวลาเกือบสองปีแล้วที่ RBA กระทรวงการคลัง และรัฐบาลต่างยืนหยัดเพื่อ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ซึ่งเป็นแนวคิดที่ว่าคุณสามารถเข็มขัดเศรษฐกิจด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบลงโทษโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย เราลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ประหยัดน้ำ และสร้างวัสดุยุคใหม่ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เศรษฐกิจคาร์บอนแบบวงกลม ย้ายจากเศรษฐกิจเชิงเส้นไปสู่แบบจำลองเศรษฐกิจแบบวงกลมผ่านการลดลง การใช้ซ้ำ การรีไซเคิล และการกำจัด

Oxford Economics คาดการณ์ว่ากิจกรรมสีเขียวใหม่เหล่านี้จะสร้างโอกาสมูลค่า 10.three ล้านล้านดอลลาร์ต่อ GDP โลกปี 2050 ในปี 2020 หรือคิดเป็น 5.2% ของ GDP โลกในปีนั้น โอกาสส่วนใหญ่อยู่ที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียน รวมถึงห่วงโซ่อุปทานที่กว้างขวาง การเปลี่ยนแปลงขนาดสัมพัทธ์ของต้นแบบดังกล่าวส่งผลต่อวิถีทาง ตัวอย่างเช่น ต้นแบบที่รายได้มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นมีส่วนสนับสนุนรายได้แรงงานโดยเฉลี่ยต่ำกว่าที่ส่วนแบ่งลดลง โดยเฉพาะผู้ผลิต การเปลี่ยนแปลงนี้คิดเป็นสัดส่วนสองในสามของรายได้แรงงานโดยรวมที่ลดลงทั่วทั้งบริษัท เส้นทางภาษีโดยรวมยังคงมีเสถียรภาพ เนื่องจากภาษีนิติบุคคลที่ลดลง โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ถูกชดเชยด้วยภาษีการผลิตที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะในญี่ปุ่น และภาษีเงินได้นิติบุคคลในฝรั่งเศส

เมื่อวัดเป็น GDP ต่อหัว การมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจทั้งหมดเพิ่มขึ้นสามเท่านับตั้งแต่ปี 1960 โดยเฉลี่ยในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ OECD หลักๆ ตามสัดส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวม บริษัทต่างๆ สนับสนุนการลงทุนด้านเทคโนโลยีร้อยละ eighty five และการเติบโตของผลิตภาพแรงงานร้อยละ 85 นับตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่าการมีส่วนร่วมใน GDP การเปลี่ยนไปใช้โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสีเขียวเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบริษัทต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน วงจรคุณธรรมนี้ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการผลิตที่ยั่งยืน ทำให้สามารถใช้เทคโนโลยี กระบวนการ และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ วิธีการอื่นที่เรียกว่าการดึงค่าเช่า – การถอนรายได้จากพายระดับชาติที่ไม่สมกับการช่วยเหลือสังคม – มีมากมาย ตัวอย่างเช่น บทบัญญัติทางกฎหมายที่ประกาศใช้ในปี 2546 ห้ามไม่ให้รัฐบาลเจรจาราคายาสำหรับ Medicare ซึ่งเป็นของขวัญมูลค่าประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์ต่อปีหรือมากกว่านั้นให้กับอุตสาหกรรมยา สิทธิพิเศษ เช่น อุตสาหกรรมสกัดที่ได้รับทรัพยากรสาธารณะ เช่น น้ำมันที่ต่ำกว่ามูลค่าตลาดยุติธรรม หรือธนาคารได้รับเงินจากธนาคารกลางสหรัฐในอัตราดอกเบี้ยใกล้ศูนย์ (ซึ่งพวกเขาคืนในอัตราดอกเบี้ยสูง) ก็เท่ากับค่าเช่าสกัดเช่นกัน . ความไม่เท่าเทียมกันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นคือการปฏิบัติด้านภาษีที่เป็นประโยชน์สำหรับคนรวย ในสหรัฐอเมริกา ผู้ที่อยู่ในอันดับต้นๆ ต้องจ่ายภาษีเพียงเศษเสี้ยวของรายได้ของตนน้อยกว่าผู้ที่ยากจนกว่ามาก ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการบริจาคที่ฝ่ายบริหารของทรัมป์เพิ่งทำให้แย่ลงด้วยการเรียกเก็บภาษีปี 2017

ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

นอกจากนี้เรายังจับตาดูภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจและก้าวเข้ามาเมื่อทำได้ นี่อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การโจมตีทางไซเบอร์ต่อธนาคารไปจนถึงขนาดของสินเชื่อที่อยู่อาศัยของผู้คน เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เราทำ ราชสมาคมในรายงานปี 2011 ระบุว่าในแง่ของจำนวนงานวิจัย ส่วนแบ่งของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และแคนาดาเป็นอันดับแรก ในปี 2015 การวิจัยและพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 2.2% ของ GDP โลกตามข้อมูลจากสถาบันสถิติของยูเนสโก[42] ตัวชี้วัดและการจัดอันดับนวัตกรรม ได้แก่ Bloomberg Innovation Index, Global Innovation Index และส่วนแบ่งของผู้ได้รับรางวัลโนเบลต่อหัว เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้งหรือแต่งตั้งระดับสูงคนใดในรัฐบาลกลางในปัจจุบันที่ได้รับคะแนนการอนุมัติเสียงข้างมากจากประชาชนชาวอเมริกัน โดยสูงสุดคือ 48% ได้รับจากหัวหน้าผู้พิพากษาศาลฎีกา จอห์น โรเบิร์ตส์

รัฐบาลสามารถกำกับดูแลวิธีการใช้ทรัพยากร เพื่อให้เกิดการใช้อย่างเหมาะสมที่สุด และหลีกเลี่ยงการสูญเสียจากการใช้มากเกินไป ผลลัพธ์สามารถเห็นได้จากจำนวนอาคารที่สร้างเสร็จเพียงครึ่งเดียวทั่วเมืองแอดดิส อสังหาริมทรัพย์ถูกมองว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ และการลดค่าเงินอย่างเป็นทางการของ Birr ที่นักพัฒนาถือว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงของ IMF แต่พวกเขากำลังดิ้นรนเพื่อหาเงินเพื่อนำเข้าวัสดุที่จำเป็นในการสร้างอาคารให้เสร็จ เมื่อแยกตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 2.7% ในเยอรมนี, three.1% ในฝรั่งเศส, zero.9% ในอิตาลี, 2.9% ในสเปน, 2.7% ในเนเธอร์แลนด์ และ three.6% ในเบลเยียม ส่งผลให้สหรัฐฯ มีการว่างงานที่รุนแรงมากขึ้น แต่คนงานชาวอเมริกันที่ถูกเลิกจ้างก็มีสิทธิ์ได้รับสิทธิประโยชน์การว่างงานที่เพิ่งขยายออกไป ซึ่งส่งเงินเข้ากระเป๋าโดยตรง

เส้นทางสองเส้นทางสุดท้ายคือการรั่วไหลทั้งทางลบและทางบวก ซึ่งเราไม่ได้ประเมินอย่างครอบคลุม นอกเหนือจากตัวอย่างของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนต่อการเติบโตของผลิตภาพโดยรวม (ไม่ได้คำนึงถึงแรงงานเพิ่มเติมหรือเงินทุนที่เพิ่มขึ้น) เมื่อใช้ชุดข้อมูลนี้ เราจะระบุเส้นทาง 8 ประการที่มูลค่าทางเศรษฐกิจจากองค์กรจะไหลไปสู่ครัวเรือนและเศรษฐกิจ (เอกสารแนบ 2) นักเศรษฐศาสตร์หลายคนในปัจจุบันกล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจที่น่าประหลาดใจ โดยหลบเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเพิ่มงานอย่างต่อเนื่อง จุดแข็งประการหนึ่งในช่วงหลังการระบาดใหญ่คือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ดีกว่าที่คาดไว้ หรือผลผลิตสินค้าและบริการรวมของเศรษฐกิจ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ การเติบโตของค่าจ้างตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562 สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้แรงงานชาวอเมริกันมีกำลังซื้อมากขึ้น

ทันใดนั้น นักช้อปก็นึกถึงภาวะเงินเฟ้อทุกครั้งที่ไปร้านขายของชำ ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังคงเป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภค แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงแล้ว แต่ราคาจะไม่กลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด และยังคงกินงบประมาณของผู้บริโภคต่อไป เนทันยาฮูได้แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์การตลาด ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังระหว่างปี 2546 ถึง 2548 เนทันยาฮูดำเนินการปฏิรูปครั้งใหญ่เพื่อลดอัตราภาษี แปรรูปบริษัทของรัฐ และเพิ่มอายุบำนาญของรัฐ นอกจากนี้เขายังใช้วาระการดำรงตำแหน่งของเขาในการลดระบบสวัสดิการที่ล้นหลามของประเทศ และแนะนำข้อกำหนดสำหรับการฝึกอบรมงาน แทนที่จะเป็นการแลกเปลี่ยนที่เรียบร้อยและเป็นระเบียบระหว่างอัตราเงินเฟ้อกับการว่างงาน ดังที่ตำราเรียนแนะนำ ตลาดงานมีแนวโน้มที่จะตอบสนองอย่างรุนแรงและล่าช้าต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่เราทุกคนรู้สึกทึ่งกับความแข็งแกร่งของกำลังแรงงานเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ไม่ได้ตระหนักถึงความเป็นจริงของตลาดงานอย่างมีความสุข แม้ว่าบางส่วนของหนังสือของ Jin จะถูกวัดผล เช่น เธอเขียนว่าแบบจำลองของจีนยังคงเป็น “การลองผิดลองถูก” แต่โทนเสียงโดยรวมของ The New China Playbook ถือเป็นการเฉลิมฉลองอย่างผิดพลาด ในบัญชีของเธอ ระบบเศรษฐกิจการเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ของจีนได้ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของจีน สิ่งนี้ขาดการเชื่อมต่ออย่างลึกซึ้งกับความเป็นจริงในปัจจุบันของจีนเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ถดถอย ตลาดหุ้นที่พุ่งสูงขึ้น และการบินทุนจำนวนมหาศาลออกนอกประเทศ ในความเป็นจริง ปัญหาหลายประการของจีนในปัจจุบันเป็นผลโดยตรงจาก “คู่มือกลยุทธ์ของจีน” ที่จินสนับสนุนอย่างหนักแน่น กลยุทธ์ที่บอบบางนี้ แม้จะอยู่ท่ามกลางวิกฤตที่กำลังเติบโต สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เต็มใจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนที่จะดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม นั่นคือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคิดว่าจำเป็นสำหรับจีนในการนำโมเดลการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนมาใช้ โทมัสกล่าว

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่สำคัญต่อเศรษฐกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะภาคครัวเรือน นอกจากนี้ การวิจัยนี้ (และช่องว่าง) ยังทำให้เกิดคำถามสำหรับการวิจัยเพิ่มเติม รวมถึงข้อควรพิจารณาสำหรับผู้นำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านธุรกิจและนโยบาย ตัวอย่างเช่น บริษัทต่างๆ สามารถใช้การวิจัยนี้เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบและผลกระทบของผลกระทบต่อเศรษฐกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ดียิ่งขึ้น ผู้นำนโยบายสามารถพิจารณาผลกระทบในเศรษฐกิจของตน และวิธีการเน้นย้ำถึงข้อดี คว้าโอกาส และจัดการกับความท้าทาย เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดแล้ว (จนถึงตอนนี้) เราพบว่าสิ่งที่ยังคงเป็นจริงในช่วงไตรมาสศตวรรษที่ผ่านมา (และนานกว่านั้น) ก็คือกิจกรรมทางธุรกิจ รวมถึงกิจกรรมของบริษัทต่างๆ ยังคงเป็นผู้สนับสนุนหลักต่อเศรษฐกิจและการเติบโตของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม รูปแบบของผลกระทบมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากเส้นทางบางเส้นทางหดตัวลงในขณะที่บางเส้นทางเติบโตขึ้น และต้นแบบขององค์กรบางแบบก็แพร่หลายมากขึ้นและบางแบบก็น้อยลง นอกจากนี้ รายได้จากแรงงานยังกระจุกตัวอยู่เล็กน้อยในครัวเรือนที่มีรายได้สูงตั้งแต่ปี 1995 การคลิกนิทรรศการเชิงโต้ตอบด้านล่างนี้จะช่วยให้เปรียบเทียบรายได้แรงงาน รายได้ทุน และภาษีที่ไหลไปยังกลุ่มครัวเรือนต่างๆ ในเยอรมนี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

จากนั้น $75 ต่อเดือน เข้าถึงการทำข่าว FT คุณภาพแบบดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์บนอุปกรณ์ทุกชนิด ยกเลิกได้ตลอดเวลาระหว่างการทดลองใช้ ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสต่ำที่จะถูกนำมาใช้ในระดับที่เหมาะสมเมื่อตลาดเป็นอิสระ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือสิ้นเปลืองทรัพยากร เช่นเดียวกับผู้นำแอฟริกันหลายๆ คน Abiy เป็นผู้ทำข้อตกลงมากกว่าผู้กำหนดนโยบาย ในเดือนมกราคม เขาทำให้โซมาเลียเพื่อนบ้านโกรธเกรี้ยวด้วยการเสนอแนะว่าเขาจะยอมรับอธิปไตยของโซมาลิแลนด์ ซึ่งเป็นส่วนที่แยกออกจากกันของประเทศนั้น โดยแลกกับการเช่าที่ดินบนชายฝั่ง ซึ่งเป็นเป้าหมายที่มีมายาวนานของเอธิโอเปียที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล เขื่อนขนาดใหญ่บนแม่น้ำบลูไนล์หรือที่รู้จักกันในชื่อ GERD กำลังเติมเต็ม สร้างความเดือดดาลให้กับอียิปต์ แต่การเคลื่อนไหวที่กล้าหาญหรือนักวิจารณ์ว่าประมาท การเคลื่อนไหวเช่นนี้ไม่เหมือนกับการปฏิรูปเศรษฐกิจที่น่าเบื่อหน่าย ขณะเดียวกันก็ทำให้ชนชั้นสูงทางการเมืองสงบลงและระงับความโกรธของประชาชน ขณะเดียวกัน Abiy กำลังยุ่งอยู่กับการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เขาเห็นว่ามีความสำคัญต่ออนาคตของเอธิโอเปีย ในโซเชียลมีเดีย เขากล่าวถึงความคิดริเริ่มของเขาในการทำให้ประเทศเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีและเพิ่มการผลิตชาเป็นสองเท่า (นักการทูตไม่เชื่อคำกล่าวอ้างของเขาในเรื่องความสำเร็จในอดีต) เขาโพสต์วิดีโอสุดเก๋เกี่ยวกับบ้านพักนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่สร้างโดยรัฐ การสำรวจโดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) พบว่าบริษัทผู้ผลิตเกือบ 450 แห่ง (จากเกือบ 5,000 แห่ง) หยุดการผลิตเมื่อปีที่แล้ว ผู้บริหารมากกว่า 70% กล่าวว่าสภาพแวดล้อมทางธุรกิจแย่ลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เอธิโอเปียดึงดูดโครงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) eleven โครงการในปี 2564 และ 2565 รวมกัน ประมาณหนึ่งในสามของโครงการทั้งหมดในปี 2562 คาดว่า EY ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษา จากนั้นสงครามก็มาถึงในปี 2020 “เศรษฐกิจที่นี่แทบไม่มีอุปสรรคเลย” Getachew Reda ผู้บริหารฝ่ายบริหารระดับภูมิภาคของ Tigray กล่าว ในเมเคลล์ คนหนุ่มสาววางแผนว่าจะหนีออกจากประเทศอย่างไร ภายนอกเมืองหลวงของ Tigrayan สิ่งต่างๆ เลวร้ายยิ่งกว่านั้นอีก

รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะมีการควบคุมทรัพยากรและการใช้มากขึ้น โดยให้กฎเกณฑ์ในการใช้ทรัพยากรและปริมาณที่จะใช้ สมาชิกในชุมชนต้องพึ่งพารัฐบาลในด้านอาหาร การดูแลสุขภาพ และข้อกำหนดอื่นๆ โดยพื้นฐานแล้วแรงงานถูกควบคุมโดยบุคคลในขณะที่ที่ดินและทุนถูกควบคุมโดยรัฐบาล ตัวอย่างที่มีชื่อเสียงประการหนึ่งของรัฐบาลสังคมนิยมคือสหภาพโซเวียต เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้ เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ

การเสื่อมโทรมของที่ดินมีค่าใช้จ่ายประมาณ 40 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีทั่วโลก โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนแอบแฝงจากการใช้ปุ๋ยที่เพิ่มขึ้น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ผลผลิตที่ดินที่สูงขึ้น ของเสียในห่วงโซ่คุณค่าอาหารน้อยลง และการคืนสารอาหารสู่ดินจะช่วยเพิ่มมูลค่าของที่ดินและดินในฐานะสินทรัพย์ การคืนวัสดุชีวภาพกลับคืนสู่ดินจะช่วยลดความจำเป็นในการเติมสารอาหารเพิ่มเติม การนำไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมทั้งหมดกลับมาจากแหล่งอาหาร สัตว์ และของเสียจากมนุษย์ทั่วโลกสามารถให้สารอาหารที่มีอยู่ในปริมาณปุ๋ยเคมีที่ใช้ในปัจจุบันได้เกือบ 2.7 เท่า นี่คือหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนของการฟื้นฟูในที่ทำงาน เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกจับได้ด้วยโอกาสในการค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับแบบจำลองเชิงเส้นแบบ ‘เอา-สร้าง-ขยะ’ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับการสร้างใหม่โดยการออกแบบ และมีเป้าหมายที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด

สามารถเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นด้วยการสนับสนุนรูปแบบการผลิตโดยยึดตามการนำของเสียในบริเวณใกล้เคียงกลับมาใช้ใหม่เป็นวัตถุดิบ จนถึงขณะนี้ เราใช้ชีวิตอยู่กับแบบจำลองการผลิตเชิงเส้น กล่าวคือ เราสกัด ผลิต บริโภค และทิ้ง สังคมที่เราอาศัยอยู่หมายถึงการบริโภคที่เร่งขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบที่รวดเร็วแต่ไม่ยั่งยืนสำหรับโลก เศรษฐศาสตร์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจข่าว ตัดสินใจทางการเงิน กำหนดนโยบายสาธารณะ และมองโลกในรูปแบบใหม่ ในรายงานประจำเดือน บุนเดสแบงก์กล่าวว่า “ปัจจัยความเครียด” อาจจะยังคงอยู่ และผลผลิตทางเศรษฐกิจอาจ “ลดลงอีกครั้งเล็กน้อยในไตรมาสแรกของปี 2567” การพึ่งพาการส่งออกของเยอรมนีทำให้เยอรมนีเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการค้าโลกเป็นพิเศษ และปัญหาเชิงโครงสร้างที่กว้างขึ้นสำหรับเศรษฐกิจเยอรมนีก็คือการขาดแคลนแรงงาน หากไม่มีแรงงานอพยพ เศรษฐกิจของเยอรมนีจะพังทลาย นายฮาเบคกล่าว

หากคุณเป็นนักการศึกษา คุณอาจมองหาวิธีที่จะทำให้เศรษฐศาสตร์น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นในห้องเรียน รับสิทธิ์เข้าถึงวารสารฟรีสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือนำตัวอย่างแนวคิดเศรษฐศาสตร์จากโลกแห่งความเป็นจริงมาใช้ในแผนการสอน หากคุณเป็นนักศึกษา คุณอาจสงสัยว่านักเศรษฐศาสตร์มีรายได้เท่าไรหรือจะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์ได้อย่างไร เรามีแหล่งข้อมูลในทุกเรื่องตั้งแต่การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ไปจนถึงการเตรียมตัวสำหรับอาชีพด้านเศรษฐศาสตร์ อัตราดอกเบี้ยที่สูง การขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ และระบบราชการที่มีชื่อเสียงของประเทศ ส่งผลให้ภาคส่วนนี้เข้าสู่ภาวะวิกฤติ ในปี 2023 การล้มละลายในภาคการก่อสร้างเพิ่มขึ้นมากกว่า 20%

สัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดสำหรับยูโรโซน 20 ประเทศสมาชิก และแนวโน้มยังคงสอดคล้องกับเรื่องราวที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาผู้บริโภคในยูโรโซนเพิ่มขึ้น 2.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก่อนหน้า ในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีอยู่ระหว่าง 2.4% ถึง 2.9% ซึ่งดูเหมือนจะติดอยู่หลังจากช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แนวทางของยุโรปสนับสนุนให้บริษัทที่จ่ายเงินให้พนักงานต้องได้รับเงินเดือนเมื่อมาตรการล็อคดาวน์ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงัก โครงการพักงานในสหราชอาณาจักรจ่ายพนักงาน 80% ของค่าจ้างและกินเวลานานกว่า 18 เดือน นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเศรษฐศาสตร์คือการศึกษาเรื่องความขาดแคลน นั่นเป็นเพราะว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบ นั้นมีจำกัด ในขณะที่ความต้องการมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยพื้นฐานแล้วเราต้องการมากกว่านี้เสมอ เศรษฐกิจทุกประเภทในโลกสมัยใหม่ตกอยู่ภายใต้ความต่อเนื่องตั้งแต่ตลาดบริสุทธิ์ไปจนถึงการวางแผนเต็มรูปแบบ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานทางเทคนิค เนื่องจากประเทศเหล่านี้ผสมผสานตลาดเสรีเข้ากับการแทรกแซงของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม มักกล่าวกันว่าเศรษฐกิจแบบตลาดมีเศรษฐกิจแบบตลาดเนื่องจากกลไกตลาดสามารถขับเคลื่อนกิจกรรมส่วนใหญ่ได้ โดยทั่วไปจะมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาลเฉพาะในขอบเขตที่จำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพเท่านั้น แต่โดยทั่วไปแล้วการประเมินมูลค่าตลาดในสกุลเงินท้องถิ่นจะถูกแปลงเป็นหน่วยการเงินเดียวโดยใช้แนวคิดเรื่องกำลังซื้อ นี่คือวิธีการที่ใช้ด้านล่าง ซึ่งใช้ในการประมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือยูโรที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกสามารถประเมินและแสดงออกได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น ไม่ชัดเจนว่ามีคนจำนวน 7.eight พันล้านคนทั่วโลก (ณ เดือนมีนาคม 2020[อัปเดต])[3][4] ที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในการประเมินมูลค่าเหล่านี้ เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น

เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เพิ่มมากขึ้น คลื่นของเทคโนโลยีสีเขียว ความเชี่ยวชาญ และแหล่งพลังงานได้ถือกำเนิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ เราจึงสามารถมองเห็นการเกิดขึ้นของเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งใช้ประโยชน์จากสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์เพื่อจัดการกับปัญหาที่มีอยู่บนโลก และเป็นกลไกสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างงานในวันพรุ่งนี้ แต่จริงๆ แล้วเศรษฐกิจสีเขียวคืออะไร? และสามารถสร้างความเจริญรุ่งเรืองที่ครอบคลุมควบคู่ไปกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมที่เราต้องการอย่างเร่งด่วนได้หรือไม่? เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่รัฐบาลเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น

เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการมองข้ามการเมืองระดับชาติและระดับนานาชาติที่นอกเหนือไปจากเศรษฐศาสตร์ล้วนๆ อาจเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของประเทศด้วย การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 1.6% ในเดือนธันวาคมเป็นรายเดือน และลดลง 1.5% ในปี 2023 โดยรวมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การส่งออกซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจเยอรมนี ลดลง 4.6% ในเดือนธันวาคม และ 1.4% หรือ 1.562 ล้านล้านยูโร (1.68 ล้านล้านดอลลาร์) ตลอดทั้งปี ข้อมูลสำคัญบางส่วนในปี 2023 ได้แก่ คำสั่งซื้อของโรงงาน การส่งออก และการผลิตภาคอุตสาหกรรม ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และชี้ให้เห็นถึงช่วงสิ้นปีที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่าเยอรมนีกลับมาเป็น “คนป่วยของยุโรป” อีกครั้ง

เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันที่มีส่วนแบ่งมากที่สุดคือ 45% ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศว่าย่ำแย่ ในขณะที่มากกว่าหนึ่งในสี่ระบุว่าสภาพเศรษฐกิจดีเยี่ยม (5%) หรือดี (22%) และอีก 29% เชื่อว่าเป็นเพียงความยุติธรรมเท่านั้น ในเดือนธันวาคม 22% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ให้คะแนนเศรษฐกิจว่าดีเยี่ยมหรือดี

สภาพแวดล้อมของอัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงมีผลกระทบมากที่สุดต่อพื้นที่ทางเศรษฐกิจที่ขึ้นอยู่กับการให้กู้ยืม เช่น ตลาดที่อยู่อาศัย กิจกรรมชะลอตัวเนื่องจากอัตราการจำนองที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเข้าใกล้ 8% ในเดือนตุลาคม 2023 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่าสองทศวรรษ (แม้ว่าอัตราการจำนองจะลดลงจากจุดสูงสุดนั้นก็ตาม)5 Haworth ยังจับตาดูว่าการกู้ยืมของผู้บริโภคและธุรกิจช้าลงมากเพียงใดเมื่อสูงขึ้น ต้นทุนเงินกู้ที่เกิดจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนมีความอ่อนไหวต่ออัตราเงินเฟ้อมากกว่า และมาตรการของ Conference Board มีแนวโน้มที่จะสะท้อนถึงสภาวะตลาดแรงงาน เช่น อัตราการว่างงานต่ำในปัจจุบันและการสร้างงานที่รวดเร็ว ผู้ผลิตรายอื่นๆ รวมตัวกันอยู่ใน Makers ซึ่งเป็นต้นแบบที่ใหญ่ที่สุด โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ของบริษัททั้งหมด และ 27 เปอร์เซ็นต์ของการจ้างงาน ผู้สร้างมีผลกระทบต่อเส้นทางทั้งหมดใกล้เคียงหรือสูงกว่าค่าเฉลี่ย ทำให้การมีส่วนร่วมผ่านแต่ละเส้นทางสูงและใหญ่กว่าส่วนใหญ่ในแง่สัมบูรณ์ ความเข้มข้นในการจ้างงานของพวกเขา ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในกลุ่มต้นแบบทั้งหมด ประกอบกับค่าจ้างที่สูง ส่งผลให้รายได้จากแรงงานของพวกเขากลายเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาต้นแบบทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 20 เปอร์เซ็นต์ พวกเขายังมีส่วนทำให้ผู้บริโภคเกินดุลผ่านการลดราคาสินค้าบางอย่าง เช่น ยานยนต์และสิ่งทอ ความท้าทายสำหรับบริษัทต่างๆ ที่เปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจสีเขียวคือการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงบวกและทางชีวภาพระหว่างธรรมชาติกับมนุษย์ สิ่งนี้กลับพลิกผันตามการระบาดใหญ่ เมื่อการเติบโตของค่าจ้างไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ ทันใดนั้น พนักงานก็สูญเสียกำลังซื้อ ซึ่งเป็นปัญหาที่พวกเขาพบในการเดินทางซื้อของทุกครั้ง เมื่อต้องเผชิญกับราคาไข่ที่พุ่งสูงลิ่วและปัจจัยพื้นฐานที่มีราคาแพงมากขึ้น ด้วยค่าจ้างที่ตามหลังเงินเฟ้อ หลายคนรู้สึกว่าพวกเขากำลังสูญเสียพื้นที่

แต่ทั้งหมดนี้อาจมีลักษณะเฉพาะเหมือนแซนวิช ซึ่งไส้ที่อร่อยเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่พอใจที่จะให้ความสำคัญ หากไม่มีองค์ประกอบอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่เศรษฐกิจหมุนเวียนจะกลายเป็น ‘ธุรกิจตามปกติ’ โดยมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยตรงนี้และตรงนั้น ผลิตภัณฑ์และวัสดุทางเทคนิคยังสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ใหม่ในรูปแบบดั้งเดิม หรือมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ตลาดกลางเช่น eBay เป็นข้อพิสูจน์ถึงแนวทางที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้วนี้ เศรษฐกิจแบบวงกลมหลีกเลี่ยงการใช้ทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและอนุรักษ์หรือปรับปรุงทรัพยากรที่หมุนเวียน เช่น โดยการคืนสารอาหารที่มีคุณค่าสู่ดินเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟู หรือการใช้พลังงานหมุนเวียนแทนการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล อย่างไรก็ตาม จัสติน วูลเฟอร์ส ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณะและเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน ตั้งคำถามถึงความถูกต้องของการสำรวจ และกล่าวว่าการกระทำของประชาชนบ่งชี้ว่าพวกเขาเชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี

เนื่องจากการเติบโตของ GDP ใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตที่เป็นไปได้ของเศรษฐกิจ เงื่อนไขสำหรับตลาดแรงงานจึงคาดว่าจะมีเสถียรภาพโดยประมาณในปี 2024 นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตของงานในปัจจุบันที่ประมาณ a hundred seventy five,000 ตำแหน่งงานต่อเดือน และพวกเขาคาดว่าจะชะลอตัวลงเหลือ 100,000 ตำแหน่งในเดือนนี้ ครึ่งหลังของปี 2567 อัตราการว่างงานมีแนวโน้มที่จะอยู่ที่ระดับกลางถึงสูง three ในปีหน้า เนื่องจากอัตราการเลิกจ้างยังคงต่ำและตำแหน่งงานว่างยังคงสูงกว่าในปี 2562 ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดแรงงานที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ในเกือบทุก ๆ อุตสาหกรรม. เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ การศึกษาเปรียบเทียบที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันเกี่ยวกับผลกระทบการจ้างงานจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจแบบวงกลม ชี้ไปที่ “ผลกระทบเชิงบวกในการจ้างงานที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีการใช้เศรษฐกิจแบบวงกลม” ผลกระทบต่อการจ้างงานนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นซึ่งได้แรงหนุนจากราคาที่ลดลง กิจกรรมรีไซเคิลคุณภาพสูงที่ใช้แรงงานเข้มข้น และงานที่มีทักษะสูงขึ้นในการผลิตซ้ำ งานใหม่จะถูกสร้างขึ้นในภาคอุตสาหกรรม ภายในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นและความเป็นผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจที่เน้นการบริการแบบใหม่ คุณอาจคิดว่าเป็นเดือนที่หายใจไม่ออกสุดท้ายของทศวรรษ 1970 เมื่อราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเป็นเลขสองหลัก และสหรัฐฯ จมเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งที่สองของทศวรรษ หรือการล่มสลายทางการเงินในปี 2551 และภาวะถดถอยครั้งใหญ่ หรือบางทีอาจเป็นช่วงที่โควิดระบาดและผู้คนหลายล้านคนตกงานกะทันหัน การเดาที่ดีทั้งหมด—และผิดทั้งหมดหากเชื่อว่าการสำรวจของสาธารณชนชาวอเมริกัน จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีการอ้างอิงกันอย่างแพร่หลายที่สุด จริงๆ แล้วช่วงเวลานั้นคือเดือนมิถุนายน 2022 ในระยะต่อไป มีสัญญาณที่ดีในการลดอัตราเงินเฟ้อ ประการแรก อุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ซึ่งส่งผลให้ GDP ที่แท้จริงลดลงในช่วงสองไตรมาสล่าสุด นอกจากนี้ ค่าจ้างที่แท้จริงยังลดลงเนื่องจากค่าจ้างที่ระบุไม่สามารถตามอัตราเงินเฟ้อได้ อันที่จริง ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง 2.1% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันครั้งที่ 21 ซึ่งแตกต่างจากในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ที่การขึ้นค่าจ้างจริงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับนายธนาคารกลาง แท้จริงแล้ว ในอเมริกาเหนือและยุโรป ธนาคารกลางยังคงคงนโยบายการเงินที่เข้มงวด เนื่องจากกลัวว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะกระตุ้นให้เกิดอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง

Scientific American เป็นส่วนหนึ่งของ Springer Nature ซึ่งเป็นเจ้าของหรือมีความสัมพันธ์ทางการค้ากับสิ่งพิมพ์ทางวิทยาศาสตร์หลายพันฉบับ (หลายฉบับสามารถพบได้ที่ /us) Scientific American รักษานโยบายที่เข้มงวดในเรื่องความเป็นอิสระของบรรณาธิการในการรายงานพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์แก่ผู้อ่านของเรา เมื่อพลเมืองของเราเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมผลของความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจจึงมีการแบ่งปันอย่างไม่เท่าเทียมกัน มีอันตรายอย่างแท้จริงที่พวกเขาจะเปิดกว้างต่อผู้ชุมนุมที่กล่าวโทษปัญหาของประเทศกับผู้อื่น และให้คำมั่นสัญญาอันเป็นเท็จในการแก้ไข “ระบบที่รัดกุม” ” เรากำลังประสบกับการทดลองล่วงหน้าถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้น มันอาจจะเลวร้ายกว่านี้มาก คำว่าเส้นตรงหมายถึงความก้าวหน้าทางตรงที่ผลิตภัณฑ์สามารถเดินตามได้ โดยมีจุดเริ่มต้น ตรงกลาง และจุดสิ้นสุด ไม่มีความคิดใดๆ เกี่ยวกับการรีไซเคิลหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ โมเดลนี้มีลักษณะเฉพาะด้วยการผลิตใหม่ปริมาณมาก เศรษฐกิจเชิงเส้นเป็นระบบที่สร้างมลพิษที่สามารถทำร้ายธรรมชาติและสภาพอากาศได้ ทำให้สูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากผลกระทบที่แตกต่างกันดังที่กล่าวข้างต้น การฟื้นตัวของ GDP ที่แท้จริงในประเทศผู้ส่งออกพลังงาน (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา) ได้รวดเร็วกว่าในประเทศผู้นำเข้าพลังงาน (ประเทศที่เหลือในรูป) เข้าถึงเทมเพลตประสิทธิภาพการทำงานมากกว่า 250 แบบไม่จำกัด แค็ตตาล็อกหลักสูตรเต็มของ CFI และโปรแกรมการรับรองที่ได้รับการรับรอง ทรัพยากรนับร้อย บทวิจารณ์และการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ โอกาสในการทำงานกับเครื่องมือทางการเงินและการวิจัยในโลกแห่งความเป็นจริง และอีกมากมาย เราได้ผนึกกำลังกับ O.C.O. Technology Limited เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้นโดยการดักจับและใช้ CO2 ที่ปล่อยออกมาในกระบวนการทางอุตสาหกรรมของเรา

เป็นเวลากว่าสามปีแล้วที่ทหารจากเอริเทรีย ซึ่งเป็นรัฐใกล้เคียงที่เป็นพันธมิตรกับเอธิโอเปียในช่วงสงคราม ได้ทำลายโรงงานหินมิติเซมายาตา ในเมืองวูโคร ทางตะวันออกของทิเกรย์ แต่ดูเหมือนเรื่องจะเกิดขึ้นเมื่อวาน เครื่องจักรที่ตัดหินแกรนิตอยู่ในซากปรักหักพังของโลหะที่บิดเบี้ยว หลังคาถูกกระสุนทะลุ สัญญาณเดียวของเวลาที่ผ่านไปคือชั้นของมูลนกบนพื้น ซึ่งทำให้กระจกที่แตกร้าวอ่อนลง ก่อนสงครามโรงงานมีคนงาน 500 คน หินของมันถูกใช้ในอาคารหลายแห่งในแอดดิสอาบาบา ในบรรดาคำสั่งที่ไม่สำเร็จนั้น มีคำสั่งหนึ่งจากหน่วยงานความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ “เครื่องจักรทุกเครื่องถูกทำลาย ทุกอย่างถูกปล้น” Hadush Hailu ผู้จัดการฝ่ายการเงินกล่าว ความสามารถส่วนหนึ่งของรัสเซียในการเพิ่มการผลิตเกิดจากการเข้าถึงชิ้นส่วนจากจีน อินเดีย และแม้แต่ประเทศตะวันตก การคว่ำบาตรไม่ได้ปิดสนิท จึงมีรายงานว่ารัสเซียสามารถรับข้อมูลที่ตั้งใจจะจำกัดได้ นับจากนี้ไป ยังคงมีมุมมองที่แพร่หลายว่า Federal Reserve จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นครึ่งหลังของปีปฏิทินนี้ แต่นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าเฟดจะเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นปกติในเดือนมีนาคมหรือเมษายน การคงอยู่ของอัตราเงินเฟ้อด้านการบริการน่าจะเป็นหนึ่งในปัญหาปวดหัวที่ใหญ่ที่สุดของเฟด Julia Pollak หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ZipRecruiter ชี้ให้เห็นถึงกฎหมายแรงงานที่ยืดหยุ่น ซึ่งอนุญาตให้บริษัทต่างๆ ลดจำนวนพนักงานในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาด สิ่งนี้สร้างความเจ็บปวดในระยะสั้นให้กับคนงานแต่ทำให้บริษัทต่างๆ สามารถปรับตัวเข้ากับช่วงเวลานั้นและลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ ประเทศในยุโรปมีเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่แข็งแกร่งกว่าสหรัฐอเมริกา และสามารถปรับเปลี่ยนโปรแกรมที่มีอยู่ได้โดยไม่ต้องเพิ่มการใช้จ่าย แต่ความได้เปรียบในระยะสั้นนี้ไม่สามารถชดเชยช่องว่างขนาดใหญ่ในขนาดการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เงินบางส่วนที่ใส่เข้ากระเป๋าของครัวเรือนจบลงด้วยการออมส่วนเกิน Ryan Sweet ซึ่งเป็นคลังสงครามสำหรับชาวอเมริกันที่จะใช้ประโยชน์เมื่อพวกเขาต้องการกล่าว

หลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจีนได้ลงทุนมหาศาลในโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยวางเดิมพันว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน แม้ว่าประเทศจะไม่สามารถรองรับการขยายตัวในระดับนั้นได้ โดยรายได้ต่อหัวยังต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่าง Evergrande ล้มละลายแล้ว เมืองผีตอนนี้ถูกทิ้งร้างไปทั่วประเทศ เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสานผสมผสานองค์ประกอบจากระบบเศรษฐกิจข้างต้น ตัวอย่างเช่น ราคาสินค้าและบริการจะถูกกำหนดโดยบุคคลและธุรกิจเนื่องจากกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทในการแทรกแซงตลาดด้วยเพดานราคา เศรษฐกิจคือการผลิต การบริโภค การค้า และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ เศรษฐกิจทุกแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยค่านิยม วัฒนธรรม การศึกษา ตลอดจนระบบกฎหมายและการเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เมื่อกล่าวถึงเศรษฐกิจ การพิจารณาอุปสงค์และอุปทาน ตลอดจนแรงงานและทุนที่จำเป็นในการผลิตสินค้าและบริการก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน งานเศรษฐกิจหมุนเวียนนี้เป็นส่วนสำคัญในการชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราต้องดำเนินการเพื่อแก้ไขวิกฤติสภาพภูมิอากาศ และการฟื้นฟูวัสดุมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการ คณะกรรมการทรัพยากรระหว่างประเทศของสหประชาชาติสรุปว่าการสกัดและการแปรรูปทรัพยากรธรรมชาติมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกประมาณครึ่งหนึ่ง นั่นคือเหตุผลที่ EPA กำลังพัฒนากลยุทธ์เพื่อระบุการดำเนินการหลักที่จำเป็นในการลดผลกระทบที่วัสดุเหล่านี้อาจทำให้เกิด การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถเพิ่มรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือนในยุโรปโดยเฉลี่ยได้ ต้นทุนของผลิตภัณฑ์และบริการจะลดลง และมีเวลาที่ไม่ก่อให้เกิดผลน้อยลง (เช่น เวลาที่ติดอยู่ในการจราจร) รายได้ที่ใช้แล้วทิ้งโดยเฉลี่ยสำหรับครัวเรือนในสหภาพยุโรปจะเพิ่มขึ้น 3,000 ยูโรภายในปี 2573

เศรษฐกิจแบบตลาดอาจยังคงมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาล เช่น การกำหนดราคา การออกใบอนุญาต โควต้า และการอุดหนุนอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีการผลิตสินค้าสาธารณะโดยรัฐบาล ซึ่งมักเป็นการผูกขาดของรัฐบาล แต่โดยรวมแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีลักษณะเฉพาะคือการตัดสินใจทางเศรษฐกิจแบบกระจายอำนาจโดยผู้ซื้อและผู้ขายที่ทำธุรกรรมทางธุรกิจในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เศรษฐกิจแบบตลาดสามารถแยกแยะได้โดยมีตลาดที่ใช้งานได้สำหรับการควบคุมองค์กร ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถถ่ายโอนและจัดโครงสร้างวิธีการผลิตทางเศรษฐกิจใหม่ในหมู่ผู้ประกอบการได้ โดยปกติแล้วประเทศต่างๆ จะเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ที่สามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยในการลดต้นทุนการผลิตโดยรวม จากนั้น ประเทศต่างๆ จะทำการค้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์เป็นอย่างอื่นไปพร้อมกัน การมีความเชี่ยวชาญที่มากขึ้นช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดได้ การประหยัดจากขนาดหมายถึงการประหยัดต้นทุนตามสัดส่วนที่ได้จากระดับการผลิตที่เพิ่มขึ้น ผู้ผลิตในประเทศเหล่านี้สามารถมุ่งความสนใจไปที่การสร้างโรงงานสำหรับการผลิตเฉพาะทาง แทนที่จะใช้เงินเพิ่มเติมในการผลิตสินค้าประเภทต่างๆ รายงาน GDP ยังแสดงให้เห็นว่าแม้จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในไตรมาสเดือนตุลาคม-ธันวาคม แต่มาตรการเงินเฟ้อก็ยังคงผ่อนคลายลง ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในอัตรา 1.7% ต่อปี ลดลงจาก 2.6% ในไตรมาสที่สาม หากไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่เรียกว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 2% ต่อปี สำหรับผู้บริโภค การเพิ่มขึ้นของราคาในด้านการดูแลสุขภาพและการศึกษาทำให้เส้นทางการเกินดุลของผู้บริโภคได้รับจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ค้นพบแคบลง โดยเฉพาะกับครัวเรือนที่มีรายได้น้อย ทุกครัวเรือนได้รับประโยชน์จากราคาสินค้าที่ซื้อขายได้ของผู้ผลิตและผลิตภัณฑ์ของนักเทคโนโลยีที่คงที่หรือลดลง เนื่องจากกำไรจากนวัตกรรมจะถูกส่งต่อไปยังผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม กลุ่มครัวเรือนอันดับต้นๆ ได้ขยายส่วนแบ่งของค่าใช้จ่ายผู้บริโภคทั้งหมด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะครัวเรือนเหล่านี้สามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาล การศึกษา และที่อยู่อาศัยได้สูงขึ้น ในขณะที่ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยต้องเผชิญกับความท้าทายในการสร้างรายได้ให้กับ ต้นทุนที่จำเป็นเหล่านี้เพิ่มขึ้น เส้นทางรายได้แรงงานลดลง zero.02 ดอลลาร์หรือ 6 เปอร์เซ็นต์ แรงงานต่อรายได้ 1 ดอลลาร์ลดลง 15 เปอร์เซ็นต์ และค่าจ้างเพิ่มขึ้นเพียง 11 เปอร์เซ็นต์ ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นนั้นอยู่ที่ 25 เปอร์เซ็นต์ในแง่ที่แท้จริง ซึ่งมากกว่าการเติบโตของค่าจ้างอย่างมาก ซึ่งกำไรจากผลิตภาพแรงงานส่วนใหญ่มาจากรายได้ทุน

เป็นผลให้บุคคลในระบบเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีแนวโน้มที่จะบริโภคสินค้าที่พวกเขาผลิตเอง ดังนั้นจึงไม่มีการซื้อขายในระบบเศรษฐกิจแบบนี้ ปัจจุบันนี้ เศรษฐกิจดั้งเดิมส่วนใหญ่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา เราได้เปิดตัว Bioextensoil 2021 ซึ่งเป็นกลุ่มน้ำมันที่ยั่งยืนมากขึ้นซึ่งใช้ขยะจากพืชผักเพื่อสร้างการหมุนเวียนให้กับผลิตภัณฑ์ บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อการศึกษาเท่านั้น ข้อมูลในบทความนี้ไม่ถือเป็นคำแนะนำจากหน่วยงานของ Goldman Sachs แก่ผู้รับ และ Goldman Sachs ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการเงิน เศรษฐกิจ กฎหมาย การลงทุน การบัญชี หรือภาษีผ่านบทความนี้หรือแก่ผู้รับ ทั้ง Goldman Sachs และบริษัทในเครือไม่ได้ให้การรับรองหรือรับประกันทั้งโดยชัดแจ้งหรือโดยนัย เกี่ยวกับความถูกต้องหรือครบถ้วนของข้อความหรือข้อมูลใดๆ ที่มีอยู่ในบทความนี้ และความรับผิดใดๆ (รวมถึงในส่วนที่เกี่ยวกับการสูญเสียทางตรง ทางอ้อม หรือที่เป็นผลสืบเนื่อง) หรือความเสียหาย) ถือเป็นการปฏิเสธความรับผิดชอบโดยชัดแจ้ง ไม่ว่าคุณจะสนใจเศรษฐศาสตร์เพราะเหตุใด American Economic Association ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ เราทุ่มเทเพื่อช่วยให้ประชาชนค้นพบสาขาเศรษฐศาสตร์ เรียกดูหน้าแหล่งข้อมูลของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม และอย่าลืมติดตามเราบน Facebook (AEAjournals) และ X (เดิมชื่อ Twitter) (@AEAjournals)

GDP ของสหรัฐฯ คาดว่าจะขยายตัว 2.1% ในปี 2024 ตลอดทั้งปี เทียบกับ 1% จากการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg Goldman Sachs Research ยืนยันมุมมองที่มีมายาวนานว่าความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ นั้นต่ำกว่าที่ประเมินไว้โดยทั่วไปมาก โดยอยู่ที่เพียง 15% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาหัวข้อได้หลากหลาย บทความต่อไปนี้เน้นย้ำถึงวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ข้อมูลเพื่อสำรวจทุกสิ่งตั้งแต่กีฬาระดับวิทยาลัยไปจนถึงผลกระทบของครูที่ดี เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยเราตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้านล่างนี้ เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังบทความสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐศาสตร์คืออะไรและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร

เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่ชัดเจนในขณะนี้จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและการฟื้นตัว มุมมองของเราก็คือการฟื้นตัวอย่างนุ่มนวลนั้นมีแนวโน้มมากกว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2024 เราเชื่อว่าเศรษฐกิจยังคงผ่านจุดสำคัญของวงจรนี้ และความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงมีความหมาย อย่างไรก็ตาม ขณะที่เราเข้าใกล้เครื่องหมายสองในสามของปม ข้อมูลเศรษฐกิจกำลังตกลงไปอย่างชัดเจนใน Soft Landing Camp โดยเครื่องมือติดตาม GDPNow ของ Atlanta Fed อ่านได้ 3.0% สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของไตรมาสแรกปี 2024 ณ สิ้นเดือน สิบเปอร์เซ็นต์แรกของครัวเรือนในสหรัฐอเมริกาเพิ่มส่วนแบ่งของรายได้ทุนเป็น 66 เปอร์เซ็นต์ในปี 2018 จาก fifty nine เปอร์เซ็นต์ในปี 1995 และได้รับ 30 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ผ่านเส้นทางรายได้ทุน เปรียบเทียบกับร้อยละ 26 ในเยอรมนีและร้อยละ 23 ในญี่ปุ่น ซึ่งครัวเรือนพึ่งพาผลตอบแทนของบริษัทน้อยกว่าและพึ่งพาเงินบำนาญสาธารณะมากกว่า วิวัฒนาการของต้นแบบยังส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเส้นทาง เส้นทางรายได้ด้านแรงงานที่มีขนาดเล็กลงยังเกิดจากการที่พนักงานลดลงอย่างมากต่อรายได้หนึ่งดอลลาร์ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา (ลดลง 30 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ในรูปแบบดอลลาร์คงที่) สำหรับผู้เชี่ยวชาญ ช่างเชื้อเพลิง และช่างก่อสร้าง การลดลงของพนักงานต่อรายได้หนึ่งดอลลาร์มีมากกว่าการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงที่เป็นบวกของทั้งสามต้นแบบ ทั้งสามรายยังมีการเติบโตของรายได้ด้านทุนต่ำที่สุด แม้ว่าพวกเขาจะขยายเส้นทางการชำระเงินของซัพพลายเออร์ให้กว้างขึ้นก็ตาม เราพบว่ารายได้จากแรงงานเป็นช่องทางโดยตรงที่ใหญ่ที่สุด โดยค่าจ้างและผลประโยชน์คิดเป็น zero.25 ดอลลาร์ของรายได้แต่ละดอลลาร์ กว่าครึ่งหรือ 0.fifty eight เหรียญสหรัฐต่อทุกดอลลาร์จะตกเป็นของซัพพลายเออร์ (บริษัททั้งใหญ่และเล็ก) สะท้อนถึงบทบาทที่พวกเขามีในการช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถสร้างและส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการของตนได้ ขนาดของภาคธุรกิจจะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยในแต่ละประเทศเศรษฐกิจหลัก และส่วนแบ่งของพวกเขายังคงที่ตลอด 60 ปีที่ผ่านมา ความมั่นคงนี้บดบังการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตของบริษัทต่างๆ ที่มีรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้รายรับทั่วโลกเพิ่มขึ้น 60 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับ GDP ของประเทศบ้านเกิดตั้งแต่ปี 1995 บทบาทของบริษัทในระบบเศรษฐกิจและความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสังคมโดยรวมกลายเป็นประเด็นสำคัญในการถกเถียง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนหรือความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างไร ในเอกสารอภิปรายนี้ ซึ่งเป็นบทความแรกในชุดเกี่ยวกับบริษัทต่างๆ ในศตวรรษที่ 21 เราประเมินว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจที่บริษัทสร้างกระแสให้กับครัวเรือนใน 37 ประเทศ OECD อย่างไร และกระแสเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา เราระบุรูปแบบว่าบริษัทประเภทต่างๆ ทำอะไรและดำเนินการอย่างไร และการผสมผสานของบริษัทเหล่านี้และรูปแบบของผลกระทบทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกกระตุ้นโดยการผลิตซึ่งใช้ทรัพยากรธรรมชาติ แรงงาน และทุน มันมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเนื่องจากเทคโนโลยี นวัตกรรม (ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการ กระบวนการ การขยายตลาด ความหลากหลายของตลาด ตลาดเฉพาะกลุ่ม เพิ่มฟังก์ชันด้านรายได้) และการเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์ทางอุตสาหกรรม (แรงงานเด็กที่สะดุดตาที่สุดถูกแทนที่ด้วยในบางส่วนของโลก ด้วยการเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง) อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่งก็คือผู้บริโภคที่มาจากการระบาดใหญ่ด้วยสถานะทางการเงินที่ดีอย่างน่าประหลาดใจ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะครัวเรือนหลายสิบล้านครัวเรือนได้รับการตรวจสอบกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล ส่งผลให้ผู้บริโภคจำนวนมากสามารถจับจ่ายใช้สอยต่อไปได้แม้ต้องเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่สูง หลังจากความมืดมนเป็นเวลานาน ชาวอเมริกันเริ่มรู้สึกดีขึ้นบ้างเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อและเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่อาจช่วยรักษาการใช้จ่ายของผู้บริโภค กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และอาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในฤดูใบไม้ร่วงนี้ ตัวอย่างเช่น การวัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน ได้เพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วงสองเดือนที่ผ่านมามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1991 แผนเศรษฐกิจใหม่ที่ประกาศเมื่อวันจันทร์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยจัดการกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ของประเทศ รวมถึงนโยบายที่กระตุ้นให้ผู้คนมีลูกมากขึ้น เนื่องจากประชากรสูงวัยของจีนนำเสนอความเสี่ยงเชิงโครงสร้างต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจในระยะยาว แผนดังกล่าวยังรวมถึงมาตรการเพื่อขจัดข้อจำกัดในการลงทุนจากต่างประเทศในด้านการผลิต และสร้างความมุ่งมั่นครั้งใหม่ในการแข่งขันระดับโลกในด้านเทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ควอนตัม ข้อมูลขนาดใหญ่ และ AI

คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน forty seven ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร. คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ แม้ว่าเศรษฐกิจตลาดจะเป็นระบบที่ได้รับความนิยมอย่างชัดเจน แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงที่สำคัญเกี่ยวกับปริมาณการแทรกแซงของรัฐบาลที่ถือว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดจะค่อนข้างประสบความสำเร็จในการสร้างความมั่งคั่ง การเติบโตทางเศรษฐกิจ และมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น แต่มักจะแตกต่างกันในขอบเขต ขนาด และบทบาทเฉพาะที่ชัดเจนสำหรับการแทรกแซงของรัฐบาล ซึ่งจำเป็นต่อการจัดหากฎหมายขั้นพื้นฐานและ กรอบสถาบันที่ตลาดอาจต้องการเพื่อให้ทำงานได้ดี ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สงครามจะทำให้อิสราเอลต้องสูญเสียเงินประมาณ 255 พันล้านเชเขล (56.6 พันล้านดอลลาร์) เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แต่การคาดการณ์การเพิ่มขึ้นของหนี้ของประเทศจาก 60% เป็น 67% ของ GDP ภายในปี 2568 นั้นสามารถจัดการได้ เช่นเดียวกับแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายทางทหารประจำปีจาก 4% ของ GDP เป็น 6% หรือ 7% ภายในสิ้นทศวรรษ ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิสราเอล ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสุขภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ หดตัวเกือบ 20% การบริโภคลดลง 27% และการลงทุนลดลง 70% จากนั้นมีความต้องการแรงงานที่โดดเด่นซึ่งทำให้การว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบครึ่งศตวรรษ แม้ว่าอัตราจะเพิ่มขึ้นและจำนวนผู้มาใหม่ แต่จำนวนผู้ว่างงานยังคงอยู่ต่ำกว่าร้อยละ 4 ซึ่งเป็นแนวคิดที่ถูกละทิ้งเมื่อหลายสิบปีก่อน นักออมและนักลงทุนชาวจีนจะโชคดีถ้ารัฐมีความเป็นพ่ออย่างแท้จริง ในความเป็นจริง รัฐได้อนุญาตหรือสนับสนุนการเสี่ยงมานานแล้ว ตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์มการให้กู้ยืมแบบ peer-to-peer ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2550 และสิ้นสุดลงอย่างหายนะสำหรับการช่วยชีวิตผู้คนหลายล้านคน ในตอนแรกได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลโดยปริยาย บางคนถึงกับสังกัดรัฐวิสาหกิจด้วยซ้ำ ในปี 2015 หนังสือพิมพ์ People’s Daily ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ได้พูดถึงตลาดหุ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และกระตุ้นให้ประชาชนทุ่มเงินลงในตลาดหุ้นก่อนที่ตลาดหุ้นจะพังทลาย จินพูดถึงปัญหาข้อมูลในการผ่านเท่านั้น แม้ว่าเธอจะตั้งข้อสังเกตว่าข้อมูล GDP ของจังหวัดมักจะพูดเกินจริง แต่เธอยังคงมองว่าการเติบโตของจีนเป็น “ปาฏิหาริย์” แม้แต่อดีตนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง ก็ยังตั้งคำถามกับตัวเลขอย่างเป็นทางการ มีรายงานว่า Li เคยกล่าวไว้ว่าเขาไม่เชื่อในข้อมูล GDP ของจีน และในปี 2020 เขาเปิดเผยว่าประชากรประมาณ forty เปอร์เซ็นต์มีรายได้ต่อเดือนที่ 141 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการหักล้างคำประกาศของรัฐบาลของเขาเองที่ว่าได้ขจัดความยากจนโดยสิ้นเชิงแล้ว การปฏิรูปเหล่านั้นอาจรวมถึงการปรับปรุงระบบการเงินท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ที่หนี้ส่วนใหญ่ของประเทศตกอยู่ เช่นเดียวกับการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมให้กับบริษัทเอกชน และการยกเลิกข้อจำกัดในการอพยพภายในและการใช้ที่ดินที่ขัดขวางการใช้จ่ายของผู้บริโภค การยกเครื่องดังกล่าวยังรวมถึงการขึ้นภาษีรัฐวิสาหกิจซึ่งปัจจุบันเก็บผลกำไรส่วนใหญ่ไว้ เคนเนดี้กล่าว และการกำหนดภาษีทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่น

การมีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจเงาจะลงโทษผู้เสียภาษีที่ซื่อสัตย์ บ่อนทำลายความสมบูรณ์ของระบบภาษีและสวัสดิการของออสเตรเลีย และสร้างสนามแข่งขันที่ไม่สม่ำเสมอสำหรับธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ที่ทำสิ่งที่ถูกต้อง “ความคาดหวังของเราคือการลงจอดอย่างนุ่มนวล และดูเหมือนว่าสิ่งต่างๆ กำลังจะเคลื่อนตัวไปในทิศทางนั้น” เบธ แอน โบวิโน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก U.S. Bank กล่าว ถึงกระนั้น Bovino คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวบ้างในปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้การกู้ยืมและการใช้จ่ายอ่อนแอลง เศรษฐกิจได้ท้าทายการคาดการณ์หลายครั้งว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของเฟดจะทำให้เกิดภาวะถดถอย เศรษฐกิจยังไม่พังทลายในปีที่แล้ว แต่เศรษฐกิจเร่งตัวขึ้น โดยขยายตัว 2.5% เพิ่มขึ้นจาก 1.9% ในปี 2565 การแลกเปลี่ยนรูปแบบหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าไม่ควรอยู่ภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบ่งปันคือเศรษฐกิจแบบให้ของขวัญ ซึ่งจะมีการมอบบริการหรือสินค้าโดยไม่มีข้อตกลงในการชำระเงินหรือการค้าที่เหมาะสมเป็นการตอบแทน

ตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2019 อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% ต่อปี ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำเพียงพอที่ผู้คนโดยทั่วไปไม่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน แต่เมื่อโควิด-19 ปิดห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกและทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงาน ราคาก็พุ่งสูงขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีที่ 9.1% ในเดือนมิถุนายน 2022 เราเชื่อว่าเศรษฐกิจคาร์บอนแบบวงกลมเป็นกรอบการทำงานที่ดีที่สุดในการบรรลุผลสูงสุดในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก ขณะเดียวกันก็รับประกันการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สม่ำเสมอ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรมไม่ใช่สิ่งตรึงตราแบบตะวันตก ยังเกี่ยวข้องกับชีวิตและแรงบันดาลใจของชาวจีน เช่นเดียวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและความมั่นคงส่วนบุคคล แปดปีก่อนจินมาที่สหรัฐอเมริกา ชาวจีนหลายล้านคนได้รวมตัวกันในกรุงปักกิ่งและเมืองอื่นๆ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม ขณะที่หนังสือของจินออกสู่สื่อมวลชน ก็เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศจีนเพื่อต่อต้านการควบคุมโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวดของรัฐบาล บางคนประท้วงด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชน ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่พึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้เป็นเช่นนั้นในจีน ที่นั่นคิดเป็นประมาณร้อยละ 53 ของ GDP ในปี 2022 ในสหรัฐอเมริกา การใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดเป็นประมาณร้อยละ 68 ของ GDP

สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน เนื่องจากราคาเซ็นเซอร์ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เราจึงอยู่ในยุคที่ทุกสิ่งสามารถเชื่อมโยงถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ และกระบวนการต่างๆ การผสมผสานระหว่างโลกทางกายภาพและโลกดิจิทัลนำทรัพย์สินทุกอย่างมาสู่โดเมนดิจิทัลที่ซอฟต์แวร์ครองอำนาจ ในเศรษฐกิจดิจิทัล ลูกค้าทุกคน ทั้งแบบธุรกิจกับธุรกิจและแบบธุรกิจกับผู้บริโภค ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ และในรูปแบบที่สะดวกที่สุดสำหรับพวกเขา นอกจากนี้ ลูกค้าปรารถนาการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านประสบการณ์ที่ราบรื่น เข้าถึงทุกช่องทาง ตรง ตามบริบท และเป็นส่วนตัว สำหรับพวกเราที่เหลือ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลหมายถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงบริการหรือธุรกิจ ซึ่งสามารถทำได้โดยการแทนที่กระบวนการแบบแมนนวล (ไม่ใช่ดิจิทัล) ด้วยกระบวนการดิจิทัล หรือแทนที่เทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้าสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้รับการอัพเกรด โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า eighty รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ.

“ฉันไม่สามารถพูดเกินจริงได้ว่ามันสำคัญแค่ไหนในการฟื้นฟูเสถียรภาพของราคา ซึ่งฉันหมายความว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำและสามารถคาดเดาได้ และผู้คนก็ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ในชีวิตประจำวัน” พาวเวลล์กล่าว “นั่นคือสิ่งที่เราอยู่มา 20 ปี เราอยากกลับไปสู่จุดนั้น” ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความสามารถในการคาดการณ์ในเรื่องของราคา ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ เจอโรม พาวเวลล์ เน้นย้ำเมื่อเขาพูดคุยกับ CBS News เมื่อเดือนที่แล้ว นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันและรวดเร็ว บัฟเฟอร์กำลังจะเหลือน้อย ส่งผลให้หลายครัวเรือนหมดแรง และการว่างงานก็เพิ่มมากขึ้น มีสองสิ่งที่สนับสนุนผลลัพธ์ดังกล่าว ไม่มีใครใช้จ่ายมากนักในช่วงการแพร่ระบาด และด้วยมาตรการกระตุ้นทั้งหมด ครัวเรือนส่วนใหญ่ก็สะสมบัฟเฟอร์เพื่อการออมไขมันไว้บ้าง

สาเหตุหลักของผลกระทบเหล่านี้คือเศรษฐศาสตร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการผลิตและการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ข้อจำกัดในการนำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการอาจขัดขวางเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศที่เลือกบังคับใช้มากเกินไป โดยครอบคลุมแนวปฏิบัติต่างๆ มากมาย รวมถึงการพูดเกินจริงในเรื่องการรับเงิน การจ่ายและการรับค่าจ้างเงินสดจากบัญชี การฉ้อโกงด้านสวัสดิการ ผู้รับเหมาเศรษฐกิจแบ่งปันที่ไม่แจ้งรายได้ การไหว้พระจันทร์และการฟีนิกซ์ (ที่ธุรกิจจงใจเลิกกิจการเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินให้พนักงานและเจ้าหนี้) . เฟดเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในเดือนมีนาคม 2022 เพื่อตอบสนองต่ออัตราเงินเฟ้อที่ฟื้นตัวขึ้นซึ่งมาพร้อมกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยของโรคระบาด เมื่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสิ้นสุดลงในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ธนาคารกลางได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่มีอิทธิพลจากใกล้ศูนย์เป็นประมาณ 5.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2544 มีการมองโลกในแง่ดีเพิ่มมากขึ้นว่าเฟดกำลังดำเนินการตามแนวทาง “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ที่หาได้ยาก โดยคงอัตราการกู้ยืมให้สูงพอที่จะลดการเติบโต การจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อ แต่ไม่มากเท่ากับการส่งเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะพลิกผัน อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบสี่ทศวรรษในปี 2565 แต่หลังจากนั้นก็ลดลงอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการเลิกจ้างอันเจ็บปวดอย่างที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คิดว่าจำเป็นต่อการชะลอการขึ้นราคา รายงานของกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งเป็นผลผลิตสินค้าและบริการทั้งหมดของเศรษฐกิจ ชะลอตัวลงจากอัตราการเติบโตที่ร้อนแรง 4.9% ในไตรมาสก่อนหน้า แต่ตัวเลขล่าสุดยังคงสะท้อนให้เห็นถึงความทนทานที่น่าประหลาดใจของเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ กำลังประเมินก่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน ข้อโต้แย้งประการหนึ่งคือบริการส่วนบุคคล เช่น การเตรียมอาหารหรือพี่เลี้ยงเด็ก ที่ได้รับผ่านแพลตฟอร์มอย่าง TaskRabbit หรือการขนส่งที่ให้บริการเรียกรถอย่าง Lyft หรือ Uber ควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจการแบ่งปัน ผู้เชี่ยวชาญบางคนแย้งว่าบริการเหล่านี้ได้รับการจัดประเภทอย่างแม่นยำมากขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจแบบออนดีมานด์หรือเศรษฐกิจขนาดใหญ่ คำจำกัดความอื่นๆ ของเศรษฐกิจการแบ่งปันนั้นกว้างๆ และรวมถึงธุรกรรมใดๆ ก็ตามที่อำนวยความสะดวกโดยฟอรัมการซื้อขายดิจิทัล แม้แต่ธุรกรรมระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ ไม่ใช่แค่ธุรกรรมระหว่างเพื่อนเท่านั้น

อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี เมื่อเริ่มปี 2024 เศรษฐกิจกำลังดี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นำโดยภาคการผลิต การใช้จ่ายด้านกลาโหมที่แข็งแกร่ง หรือประมาณ 10% ของ GDP มีส่วนทำให้เกิดสิ่งนี้ ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) เพิ่มขึ้น eight.5% ในเดือนมกราคม ในขณะที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 9.1% เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า “อัตราการเกิดที่ลดลงอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ในอีกหกปีหรือประมาณนั้นจนถึงปี 2030 เมื่อจำนวนคนหนุ่มสาวจะลดลงอย่างรวดเร็ว จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะพลิกกลับแนวโน้มนี้” เขากล่าวว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะดำเนินการ “ขั้นตอนที่ไม่เคยมีมาก่อน” เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งจะรวมถึงการดูแลเด็กที่ได้รับการปรับปรุง นายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าวว่านี่คือ “วิกฤตร้ายแรงที่สุด” ที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ในที่สุด รัฐบาลได้คาดการณ์ว่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ จำนวนประชากรจะลดลง 30% ภายในปี 2513 โดย 40% ของประชากรมีอายุเกิน 65 ปี

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความจำเป็นในการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ในแบบที่เราทำกันโดยทั่วไป การมีสว่านมีประโยชน์อย่างไร เมื่อคุณต้องการเจาะรูบนผนังเพื่อแขวนรูปภาพ? เป็นการเข้าถึงบริการที่ผลิตภัณฑ์มอบให้ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์เอง การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดนี้ถือเป็นการวางรากฐานให้กับแนวทางปฏิบัติหลายประการในการเปลี่ยนเศรษฐกิจของเราจากเส้นตรงไปสู่วงกลม แต่เรื่องราวแตกต่างไปมากในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก (หรือใหญ่เป็นอันดับสอง ขึ้นอยู่กับมาตรการ) นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวหลังจากที่ยกเลิกมาตรการ “ไม่มีโควิด” ที่เข้มงวดซึ่งตนนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ในทางกลับกัน จีนกลับมีประสิทธิภาพต่ำกว่าตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเกือบทุกตัว ยกเว้น GDP อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเติบโต 5.2 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2023 เศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำได้ดีกว่าความคาดหมายอย่างมาก ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่คาดการณ์ไว้อย่างกว้างขวางไม่เคยเกิดขึ้น นักเศรษฐศาสตร์หลายคน (แต่ไม่ใช่ผม) แย้งว่าการลดอัตราเงินเฟ้อต้องใช้เวลาหลายปีในการว่างงานสูง แต่เรากลับพบกับภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างไม่มีที่ติ อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างรวดเร็วโดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่มองเห็นได้ เขากล่าวเสริมว่าชาวอเมริกันผิวสีและผิวสีน้ำตาลกำลังเผชิญกับความท้าทายทางการเงินที่รุนแรงยิ่งขึ้น ตั้งแต่ปี 1979 ถึง 2020 คนงานผิวขาวมีอัตราการเติบโตของค่าจ้าง 30.1% ในขณะที่คนงานผิวดำและฮิสแปนิกได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นเพียง 18.9% และ 16.7% ตามลำดับ ตามข้อมูลจาก EPI

แผนของ Li มีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้โดยเปลี่ยนการมุ่งเน้นของเศรษฐกิจจีนไปที่นวัตกรรม การผลิต และเทคโนโลยีให้มากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาจไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนวิถีเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ช่วยกระตุ้นการพัฒนารูปแบบอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็นนวัตกรรมและมีการแข่งขันมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น และการจ้างงานที่มากขึ้น

ในทางตรงกันข้าม การเดินทางที่คนขับ Uber หรือ Lyft จัดให้จะไม่เกิดขึ้นหากไม่มีคำสั่งซื้อจากผู้บริโภค ผู้เขียนชี้ไปที่การกำหนดที่เพิ่มขึ้นของ Uber, Lyft และแพลตฟอร์มการขนส่งอื่นๆ ว่าเป็นบริการเรียกรถมากกว่าบริษัทที่ให้บริการรถร่วม เพื่อเป็นหลักฐานว่าธุรกรรมที่พวกเขาอำนวยความสะดวกนั้นแยกออกจากเศรษฐกิจการแบ่งปัน ในรายงานปี 2017 เรื่อง “การนำเศรษฐกิจการแบ่งปันมาสู่มุมมอง” Koen Frenken ศาสตราจารย์ด้านการศึกษานวัตกรรมที่มหาวิทยาลัย Utrecht และ Juliet Schor ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาที่วิทยาลัยบอสตัน ให้คำจำกัดความของเศรษฐกิจการแบ่งปันว่าเป็น “ผู้บริโภคที่อนุญาตให้กันและกันเข้าถึงได้ชั่วคราวภายใต้ – สินทรัพย์ทางกายภาพที่ใช้แล้ว (ความจุว่าง) อาจเป็นเพื่อเงิน” เกณฑ์สำคัญของเศรษฐกิจการแบ่งปันคือการอนุญาตให้บุคคลสร้างรายได้จากสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้อย่างเต็มที่ สินทรัพย์ที่มีการใช้งานน้อยเกินไปมีตั้งแต่สินค้าขนาดใหญ่ เช่น รถยนต์และบ้าน ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องมือ ของเล่น และเสื้อผ้า อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีใหม่ๆ จะมีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 และจะเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทางธุรกิจและเป็นประตูสู่ตลาดต่างประเทศ

ชุมชนที่ด้อยโอกาสทั่วประเทศนี้มีภาระหนักเกินไปจากผลกระทบด้านลบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่เกิดจากเศรษฐกิจที่ไม่เป็นวงกลม สถานที่ฝังกลบและโรงงานผลิตและการแปรรูปหลายแห่งตั้งอยู่ใกล้กับชุมชนผู้มีรายได้น้อย เศรษฐกิจหมุนเวียนของ EPA สำหรับทุกคนมีเป้าหมายเพื่อลดของเสียและวัสดุที่เป็นพิษ และนำแร่ธาตุที่สำคัญกลับมาใช้ใหม่ในระหว่างการผลิตและการแปรรูป งานที่ปลอดภัยและชุมชนที่มีสุขภาพดีคือเป้าหมาย ในรายงานการวิจัยของเขาต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 1976 วอลเตอร์ สตาเฮล สถาปนิกและนักเศรษฐศาสตร์ได้ร่างวิสัยทัศน์ของเศรษฐกิจแบบวนซ้ำ (หรือเศรษฐกิจแบบวงกลม) ศักยภาพในการทดแทนกำลังคนเพื่อพลังงาน ซึ่งเขียนร่วมกับเจเนวีฟ เรดเดย์ วิสัยทัศน์ดังกล่าวพิจารณาถึงผลกระทบต่อการสร้างงาน ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การประหยัดทรัพยากร และการป้องกันของเสีย การรีไซเคิลเป็นกระบวนการในการลดผลิตภัณฑ์ลงจนสุดจนถึงระดับวัสดุพื้นฐาน ซึ่งช่วยให้วัสดุเหล่านั้น (หรืออย่างน้อยบางส่วน) สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ แม้ว่านี่จะเป็นกระบวนการที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างไม่ต้องสงสัย การสูญเสียแรงงานและพลังงานที่ฝังแน่น ต้นทุนที่จำเป็นในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด และการสูญเสียวัสดุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หมายความว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีมูลค่าต่ำกว่ากระบวนการที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางของระบบมากขึ้น แผนภาพ เช่น การใช้ซ้ำ การใช้ผลิตภัณฑ์หรือส่วนประกอบซ้ำๆ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้โดยไม่มีการดัดแปลงที่สำคัญ และการผลิตซ้ำ ในเศรษฐกิจแบบวงกลม กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะสร้างและสร้างสุขภาพของระบบโดยรวมขึ้นมาใหม่ แนวคิดนี้ตระหนักถึงความสำคัญของเศรษฐกิจที่จำเป็นต้องทำงานอย่างมีประสิทธิผลในทุกระดับ – สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็ก สำหรับองค์กรและบุคคล ทั่วโลกและระดับท้องถิ่น เศรษฐกิจดิจิทัลคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการเชื่อมต่อออนไลน์หลายพันล้านทุกวันระหว่างผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ ข้อมูล และกระบวนการต่างๆ แกนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลคือการเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์คอนเน็คชั่น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน องค์กร และเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีมือถือ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการนำมาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมาใช้มากขึ้น

วอชิงตัน (AP) — เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างไม่คาดคิดที่ 3.3% ต่อปีตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม เนื่องจากชาวอเมริกันแสดงความเต็มใจที่จะใช้จ่ายอย่างอิสระต่อไป แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยและระดับราคาจะสูง ซึ่งทำให้หลายครัวเรือนผิดหวัง ดังที่นักเศรษฐศาสตร์ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า เศรษฐกิจการแบ่งปันได้กลายเป็นคำศัพท์ทั่วไป ซึ่งไม่เพียงแต่ครอบคลุมการแชร์ไฟล์และซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สเท่านั้น แต่ยังรวมถึง Crowdfunding การให้กู้ยืมแบบ peer-to-peer และ bitcoin และบล็อกเชนรูปแบบอื่น ๆ บางคนตั้งข้อสังเกตว่าเศรษฐกิจการแลกเปลี่ยนแบบเก่าซึ่งมีการแลกเปลี่ยนสินค้าเป็นมูลค่าที่ได้รับ ได้รับการฟื้นฟูด้วยเทคโนโลยี เนื่องจากผู้คนแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแลกกับบริการจากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์เช่น Google หรือ Facebook ด้วยการสร้างงานสีเขียว เศรษฐกิจสีเขียวจะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางสังคม ปรับปรุงสวัสดิการ และลดการขาดแคลนทรัพยากรและความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของ Fed อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้หลายรายการ (บัตรเงินฝาก กองทุนตลาดเงิน พันธบัตร) ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน อัตราการจำนองและดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากสินเชื่อประเภทอื่นๆ เช่น หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อธุรกิจ ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ในการปราศรัยต่อรัฐของสหภาพที่ร้อนแรงเมื่อวันพฤหัสบดี ไบเดนชี้ไปที่ชุดข้อมูลทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการสร้างงานเป็นประวัติการณ์และการว่างงานระดับต่ำสุด เพื่อสร้างกรณีที่เศรษฐกิจได้ค่อยๆ แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ

รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน ขณะเดียวกัน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน สิ่งที่เรียกว่าราคาคอร์คอร์ก็เพิ่มขึ้น three.5% ในเดือนมกราคมจากปีก่อนหน้า ลดลงจาก 3.7% ในเดือนธันวาคมและเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 11 เดือน อัตราเงินเฟ้อแกนกลางพุ่งสูงสุดในเดือนสิงหาคมที่ 4.3% มีความผันผวนอย่างมากตามประเภท โดยราคาจองโรงแรมเพิ่มขึ้น 26.9% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (เนื่องจากอุปสงค์ของนักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง) ในทางกลับกัน ราคาพลังงานลดลง 12.1% ขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 21% อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ต่ำกว่า 4% นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และในขณะที่ราคาสูงขึ้นอย่างมาก ค่าจ้างที่แท้จริงก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยได้เห็นการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงที่แข็งแกร่งที่สุด

แม้จะมีการปรับปรุงเล็กน้อยในมุมมองของชาวอเมริกันเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในเปอร์เซ็นต์ที่ระบุว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้ถือเป็นความยากลำบากส่วนบุคคล เกือบทุกประเทศในโลกได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นในบางครั้ง เช่น ประเทศที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากอิทธิพลของเศรษฐกิจโลก ตัวอย่างที่ดีของเรื่องนี้คือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่การลงคะแนนเสียงของ Brexit จะมีต่อประเทศอื่นๆ ไม่เพียงแต่ในยุโรปเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลกด้วย Brexit เป็นการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) มีพื้นที่เพิ่มเติมที่อินเดียไม่สามารถจะนิ่งเฉยได้ ประเทศจะต้องแปรรูปรัฐวิสาหกิจจำนวนหนึ่งอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะธนาคาร ที่มีประวัติผลตอบแทนต่ำหรือติดลบมายาวนาน การปฏิรูปภาษีควรเป็นวาระของรัฐบาลในระดับสูง การร้องเรียนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ถือเป็นหน่วยงานด้านภาษีที่กระตือรือร้นมากเกินไป และระบบที่ซับซ้อนและคลุมเครือ แนวโน้มเศรษฐกิจดูแย่ลงมากในปีที่แล้ว ล่าสุดในเดือนเมษายน 2023 โมเดลทางเศรษฐกิจที่เผยแพร่โดย Conference Board ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจ ได้ชี้ให้เห็นถึงความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ ในอีก 12 เดือนข้างหน้าที่เกือบ 99% ข้อมูลล่าสุดถือเป็นไตรมาสที่หกติดต่อกันที่ GDP เติบโตที่อัตรา 2% ต่อปีหรือมากกว่า ผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นประมาณ 70% ของเศรษฐกิจทั้งหมด เป็นผู้ผลักดันการเติบโต การใช้จ่ายของพวกเขาขยายตัวในอัตรา 2.8% ต่อปี สำหรับสินค้าต่างๆ ตั้งแต่เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ยานพาหนะเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และสินค้าอื่นๆ ไปจนถึงบริการต่างๆ เช่น โรงแรมและอาหารในร้านอาหาร

นี่ไม่ได้หมายความว่าความสำเร็จทางเศรษฐกิจของจีนไม่มีอยู่จริง แม้ว่าจะต่ำกว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่การประมาณการทางเลือกอื่นเกี่ยวกับการเติบโตของจีนยังคงน่าประทับใจอย่างไม่น่าเชื่อ แต่พวกเขาจะวางจีนไว้ใกล้กับเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวันหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ผู้นำสหรัฐฯ ต่างคาดการณ์ว่าความขัดแย้งทางเศรษฐกิจนี้จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอย่างมหาศาลหากเขาได้รับเลือกอีกครั้งในปี 2567 ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อกระตุ้นการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในประเทศและตัดจีนออกจากเงินอุดหนุนที่เกี่ยวข้อง เขายังจับตาดูข้อจำกัดใหม่ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนและการนำเข้าอื่นๆ ในระยะที่สอง แต่การกำหนดเป้าหมายอันทะเยอทะยานนี้ไม่ได้มาพร้อมกับ “การปฏิรูปที่ทะเยอทะยานเพื่อเปลี่ยนวิถีการเติบโตของจีน” โทมัสกล่าวเสริม กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์ว่าจีนจะพลาดเป้าหมายร้อยละ 5 ในปี 2567 หรือประมาณการเติบโตของ GDP เพียงร้อยละ 4.6 ซึ่ง IMF คาดว่าจะลดลงเหลือร้อยละ three.5 ภายในปี 2571 ไม่มีเวทย์มนตร์ใดที่จะแก้ไขปัญหาที่หยั่งรากลึกได้เท่ากับความไม่เท่าเทียมกันของอเมริกา ต้นกำเนิดของมันส่วนใหญ่มาจากเรื่องการเมือง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายโดยปราศจากความพยายามร่วมกันที่จะนำเงินออกจากการเมือง เช่น ผ่านการปฏิรูปการเงินเพื่อการรณรงค์หาเสียง การปิดกั้นประตูหมุนที่หน่วยงานกำกับดูแลและเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่น ๆ เข้ามาและกลับไปยังอุตสาหกรรมเดียวกันกับที่พวกเขาควบคุมและร่วมงานด้วยก็ถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน สาเหตุสำคัญเนื่องมาจากความไม่เท่าเทียมกันสูง อายุขัยของชาวอเมริกัน ซึ่งถือว่าต่ำมากในช่วงแรก กำลังเผชิญกับการลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าวิทยาศาสตร์การแพทย์จะมีความมหัศจรรย์ แต่ก็มีความก้าวหน้ามากมายเกิดขึ้นที่นี่ในอเมริกาและคนรวยก็เข้าถึงได้ง่าย นักเศรษฐศาสตร์ แอน เคส และผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2015 แองกัส ดีตัน กล่าวถึงสาเหตุหลักประการหนึ่งของการเจ็บป่วยที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ การดื่มแอลกอฮอล์ เสพยาเกินขนาด และการฆ่าตัวตายที่เพิ่มขึ้น ว่าเป็น “ความตายแห่งความสิ้นหวัง” โดยผู้ที่ละทิ้งความหวัง วัตถุดิบรองคือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตแล้ว ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถอัพเกรด ซ่อมแซม หรือผ่านกระบวนการผลิตใหม่ได้เมื่อหมดอายุการใช้งาน พวกเขายังมีความทนทานและยืดหยุ่นมากขึ้น

ภายใต้การนำอันทรงพลังของสี ภาคเอกชนที่ครั้งหนึ่งเคยมีชีวิตชีวาของจีนกำลังดิ้นรน CCP ได้จัดตั้งสาขาในวิสาหกิจเอกชน จัดสรรเงินทุนให้กับบริษัทในเครือของรัฐมากขึ้นเรื่อยๆ แทนที่จะเป็นภาคเอกชน ปราบปรามอาลีบาบาและอัญมณีมงกุฎอื่น ๆ ของภาคเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน รื้อถอนภาคการศึกษาเอกชนขนาดใหญ่ และในปี 2022 ทำให้ประเทศอยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์อันเข้มงวดจากโรคโควิด-19 ซึ่งทำลายเศรษฐกิจ ประเทศจีนนี้ดูเหมือนจะมองไม่เห็นจิน ซึ่งหนังสือของเขาไม่ได้พยักหน้าให้กับปัญหาด้วยซ้ำ แต่จินขอสงวนคำวิจารณ์ที่รุนแรงที่สุดของเธอต่อระบบจีนสำหรับรูปแบบการจัดการทางการเงินแบบพ่อ เธอเขียนว่ารัฐ ช่วยเหลือนักลงทุนและปกป้องพวกเขาจากความเสี่ยงด้านตลาด ซึ่งบ่อนทำลายการทำงานของตลาดตามปกติ แม้ว่าเธอจะโต้แย้งว่านี่เป็นแนวทางที่เข้าใจผิด แต่เธอก็รองรับการวิพากษ์วิจารณ์ของเธอโดยระบุว่านโยบายดังกล่าวเป็นผลพลอยได้ที่สามารถเข้าใจได้จากความพยายามของจีนในการจัดการความเสี่ยง ความเป็นผู้นำอาจกระตุ้นการกระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงปลายปี หากเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายการเติบโต แต่ Shih กล่าวว่าสำหรับผู้นำ CCP การบรรลุเป้าหมายนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถของจีนในการแข่งขันกับสหรัฐฯ “ผมคิดว่าสำหรับผู้นำระดับสูง การบรรลุการเติบโตประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากไม่มีอัตราการเติบโตดังกล่าว จีนจะใช้เวลานานกว่ามากในการไล่ตามสหรัฐอเมริกาในแง่ของขนาด GDP” เขากล่าว การเสริมสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมยังอาจช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการใช้จ่ายอีกด้วย วิกเตอร์ ซือ ผู้อำนวยการศูนย์จีนแห่งศตวรรษที่ 21 แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ตั้งข้อสังเกตว่า หลี่ได้ประกาศในสุนทรพจน์ของเขาว่า เงินอุดหนุนค่าประกันสุขภาพทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ต่อคน แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะตามอัตราเงินเฟ้อได้ ที่แย่กว่านั้นคือตลาดหุ้นจีนดำเนินการได้ไม่ดีนักตั้งแต่ปี 2022 โดยขาดทุน 2 ล้านล้านดอลลาร์ จีนยังคงมีการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังดิ้นรนเพื่อส่งออกสินค้าให้ได้มากเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากประเทศตะวันตกพยายามลดการพึ่งพาภาคการผลิตของจีน เนื่องจากการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์กับสหรัฐฯ และยุโรป

Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดูเกี่ยวกับ Deloitte เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม เมื่อองค์กรสามารถเข้าใจสินค้าคงคลังทางกายภาพและสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงเวลาใดก็ตาม องค์กรก็สามารถดำเนินการได้อย่างแม่นยำอย่างที่ไม่เคยจินตนาการมาก่อน ซึ่งปูทางไปสู่องค์กรแบบลีนขั้นสูงสุด สิ่งนี้จะไม่ใช่การสร้างความแตกต่างที่ดี แต่เป็นความจำเป็นสำหรับธุรกิจดิจิทัลใดๆ ภายในสองปีข้างหน้า Internet of Things (IoT) เชื่อมโยงโลกดิจิทัลและโลกกายภาพโดยการรวบรวม วัด และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคาดการณ์และทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นแบบอัตโนมัติ ยูนิคอร์นเป็นบริษัทสตาร์ทอัพเอกชนที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ นายทุนร่วมลงทุน Aileen Lee ได้บัญญัติศัพท์นี้ไว้ในปี 2013 โดยอ้างอิงถึงสัตว์ในตำนานเพื่อเป็นตัวแทนของกิจการที่ร่ำรวยซึ่งหาได้ยากมากในขณะนั้น โดยมีเพียง 39 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในขณะที่ปัจจุบันมีบริษัทมากกว่า 450 แห่งทั่วโลกที่มีมูลค่ารวมกันมากกว่าสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านล้านดอลลาร์… โลกที่เรารู้จักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และปัจจัยขับเคลื่อนพื้นฐานประการหนึ่งคือการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยแก่นแท้แล้ว การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลไม่ได้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต “ยูนิคอร์น” มันเป็นเรื่องของการใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อทำสิ่งที่คุณทำอยู่แล้ว – แต่ดีกว่า ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย

ขอบเขตของปัญหาในระดับมากถูกปกปิดโดยจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายหลังการระบาดเมื่อคนงานและนักศึกษาหลั่งไหลกลับเข้ามาในประเทศ สิ่งที่แอบแฝงอยู่ด้านล่างคือความกังวลเกี่ยวกับภูมิปัญญาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ thirteen เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วโดยธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เมื่อเห็นได้ชัดว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง และผลกระทบทั้งหมดจากการเพิ่มอัตราหลายสิบครั้งก่อนหน้านั้นไม่มีผล แม้ว่าจะฟื้นตัวเล็กน้อยในเดือนมกราคม แต่การบริโภคภาคครัวเรือนทรงตัวตั้งแต่เดือนกันยายน และเหตุผลเดียวที่มันไม่ลดลงก็เพราะมูลค่าการขายได้รับแรงหนุนจากราคาที่เพิ่มขึ้นซึ่งได้รับแรงหนุนจากอัตราเงินเฟ้อ อัตราเงินเฟ้อในไตรมาสเดือนธันวาคมต่ำกว่าผลลัพธ์ที่คาดการณ์ไว้มาก จำนวนงานก็แย่มาก และในส่วนของยอดค้าปลีก เราเห็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงคริสต์มาส ขณะนี้มีความเป็นไปได้ทุกประการที่ตัวเลข GDP อาจติดลบ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ที่แท้จริงประการแรกว่าเศรษฐกิจของออสเตรเลียกำลังหดตัวภายใต้น้ำหนักของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย thirteen ครั้งติดต่อกันอย่างรวดเร็ว

โดยทั่วไปแล้ว คุณลักษณะหลักของแต่ละต้นแบบมีความเด่นชัดมากขึ้นในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น นักเทคโนโลยีและผู้ค้นพบเพิ่มสต็อกของสิ่งที่จับต้องไม่ได้ R จีนมีความสุขกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างน่าอัศจรรย์ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเองในฐานะมหาอำนาจระดับโลก และสร้างชนชั้นกลางที่โผล่ขึ้นมา บรรลุการเติบโตดังกล่าวผ่านการผสมผสานหลักการคอมมิวนิสต์ของรัฐบาลที่ปกครองอยู่และการยอมรับทางยุทธศาสตร์ของตลาดเสรี ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ของระบบทุนนิยมที่ชี้นำโดยรัฐ ซึ่งนำไปสู่ยุคใหม่ของความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ในขณะที่เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเผชิญกับการชะลอตัวเป็นเวลานาน ความเคลื่อนไหวของ Xi ที่จะหลีกเลี่ยง Playbook เก่าในการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้างกำลังกระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจ China Dissent Monitor ซึ่งเป็นโครงการของฟรีดอมเฮาส์ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการประท้วง กล่าวว่าการประท้วงทางเศรษฐกิจยังคงเพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยหลายคนมุ่งเน้นไปที่ข้อพิพาทด้านแรงงานและวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่กระทบต่อความมั่งคั่งของครัวเรือน สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ เศรษฐกิจแบบ “เอา-ทำ-ใช้-กำจัด” เชิงเส้นนี้ไม่ทำงาน เรากำลังสกัดวัตถุดิบบริสุทธิ์อย่างรวดเร็วจนไม่สามารถเติมได้ เรากำลังประสบปัญหาในการสกัดวัตถุดิบสำคัญบางส่วนซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ปริมาณขยะก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การผลิตขยะทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 70% ภายในปี 2593

ชาวอเมริกันผู้มีรายได้น้อยรู้สึกถึงความเจ็บปวดนี้มากที่สุด เนื่องจากเปอร์เซ็นต์รายได้ที่สูงกว่าของพวกเขาถูกครอบงำโดยอาหาร น้ำมัน และความจำเป็นอื่นๆ ซึ่งมีราคาที่อัตราเงินเฟ้อได้รับผลกระทบมากที่สุด การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการลดอัตราเงินเฟ้อ ยังส่งผลให้อัตราการจำนองและบัตรเครดิตสูงขึ้น กดดันผู้กู้และผู้ซื้อบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่เข้าสู่ตลาดที่อยู่อาศัยเป็นครั้งแรก Lee Hannah นักรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Wright State ผู้เขียนเกี่ยวกับมุมมองของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจกล่าวกับ PolitiFact

รัฐบาลจีนสรุปแผนเมื่อวันจันทร์เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า รัฐบาลจีนยังขาดกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในการแก้ไขวิกฤตหนี้ของประเทศและความเชื่อมั่นผู้บริโภค การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน การคิดเศรษฐศาสตร์เชิงเส้นมีมานานหลายศตวรรษ มันเป็นรูปแบบทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นเกือบตลอดศตวรรษที่ 20 ขึ้นอยู่กับความปรารถนาที่จะสร้างผลิตภัณฑ์และเสนอบริการในราคาต่ำสุด วัตถุดิบสกัดจากธรรมชาติด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุดกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แรงงานน้อยที่สุดและจำหน่ายในราคาสูงสุด เหตุผลหลักที่ทำให้เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2566 ก็คือผลกระทบของการเข้มงวดทางการคลังและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่อการเติบโตของ GDP ลดลงอย่างรวดเร็ว ตามรายงานของ Goldman Sachs Research นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดว่าในปี 2024 การเติบโตจะฉุดรั้งการเติบโตเล็กน้อยในทำนองเดียวกัน — เล็กน้อยจากการตึงตัวขึ้นทั้งในด้านสถานะทางการเงินและการเงิน สิ่งที่ Fed ให้ความสำคัญคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับภาวะเงินเฟ้อด้านอาหาร ราคาที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้วเป็นเท่าใด และที่นั่น ราคาอาหารที่บ้านในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 2.1 เปอร์เซ็นต์ เป้าหมายของเฟดคือ 2 เปอร์เซ็นต์ จากมุมมองของพวกเขา พวกเขาได้ทำสิ่งที่พวกเขาพยายามทำเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในภาคอาหาร

นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม โซลูชัน IoT ช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่สร้างโดยเซ็นเซอร์บนวัตถุทางกายภาพในโลกของอุปกรณ์อัจฉริยะที่เชื่อมต่อกัน ข้อมูลนี้สามารถเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ โดยเปิดเผยรูปแบบและข้อมูลเชิงลึกที่ซ่อนอยู่ซึ่งจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูลมากขึ้นและดำเนินการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด

อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก เราใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในทุกธุรกิจและทุกประเทศที่เราดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์และลูกค้าของเรา ตั้งแต่การรับวัตถุดิบไปจนถึงการนำผลิตภัณฑ์และบริการของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้

ในช่วงหลายเดือนนับตั้งแต่หนังสือตีพิมพ์ สื่อต่างๆ ต่างกระตือรือร้นที่จะตามหาจินเพื่อรับบทจีน Peter Coy จาก New York Times เปรียบเทียบหนังสือของเธอกับ “การอ่าน Baudelaire ในนิตยสารต้นฉบับภาษาฝรั่งเศสหรือ Mad ในภาษาอังกฤษต้นฉบับ” (ไม่ต้องสนใจว่าหนังสือเกือบทั้งหมดได้มาจากทุนการศึกษาของตะวันตกที่ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับจีน) การที่ผู้นำจีนมุ่งเน้นไปที่การแข่งขันกับสหรัฐฯ ถือเป็นการขยายความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ สหรัฐฯ และจีนถูกขังอยู่ในสงครามการค้ามานานหลายปี และความพยายามของจีนในการเพิ่มภาคการผลิตและนวัตกรรมถือเป็นความท้าทายโดยตรงต่อชาติตะวันตก ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น แต่ในขณะที่หลี่สัญญาว่าจะ “ผลักดันการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโตไปข้างหน้า” คำพูดของเขาเน้นเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่วางแผนไว้และกรอบเวลา และนายกรัฐมนตรีก็งดแถลงข่าวประจำปีเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ภายในสิ้นปี 2566 หนี้สะสมของจีนเพิ่มขึ้นเกือบ three เท่าของผลผลิตทางเศรษฐกิจ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ นักเศรษฐศาสตร์บางคนได้เปรียบเทียบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันในจีนกับ “ทศวรรษที่หายไป” ของญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดและความซบเซาทางเศรษฐกิจส่วนหนึ่งเกิดจากหนี้ส่วนเกิน ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป

“พวกเขาเปลี่ยนแปลงไปมาก พวกเขาแนะนำการชำระเงินด้วยตนเองและเทคโนโลยีเช็คอินผ่านมือถือ พวกเขาลดความถี่ในการทำความสะอาดห้อง พวกเขาเลิกใช้รูมเซอร์วิส เพราะตอนนี้ลูกค้ามักจะนิยมใช้ Uber Eats ยังไงก็รับออเดอร์และจัดส่งครับ” “ผมคิดว่ามีผู้กำหนดนโยบายรุ่นราวคราวเดียวกันที่ออกมาจากปี 2551 และ 2552 พร้อมบทเรียนที่ว่า ถ้าคุณไม่ทำอะไรใหญ่โตและกล้าแสดงออก ปัญหาก็จะคงอยู่ไปอีกนาน” Aaron Terrazas หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Glassdoor กล่าว “สหรัฐฯ ยึดถือได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ มาก” Ryan Sweet หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ จาก Oxford Economics กล่าว “ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงส่งเสียงฮึดฮัดตามประเทศอื่นๆ ที่กำลังลุกลาม” นั่นทำให้สหรัฐฯ อยู่ที่ 2.5% ตลอดทั้งปี ซึ่งแซงหน้าประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ทั้งหมด และอยู่ในแนวทางที่จะดำเนินการดังกล่าวอีกครั้งในปี 2024

Gallup ถ่วงน้ำหนักตัวอย่างที่ได้รับเพื่อแก้ไขการไม่ตอบสนอง การปรับเปลี่ยนการไม่ตอบสนองเกิดขึ้นโดยการปรับกลุ่มตัวอย่างให้ตรงกับข้อมูลประชากรของประเทศ ได้แก่ เพศ อายุ เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ฮิสแปนิก การศึกษา และภูมิภาค เป้าหมายการถ่วงน้ำหนักทางประชากรอิงตามตัวเลขการสำรวจประชากรปัจจุบันล่าสุดสำหรับประชากรสหรัฐฯ ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม มุมมองต่อเศรษฐกิจส่วนใหญ่ยังคงเป็นเชิงลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่พรรครีพับลิกันและกลุ่มอิสระ ซึ่งอาจสร้างปัญหาให้กับไบเดนในขณะที่เขาพยายามหาเสียงเลือกตั้งใหม่ ปัจจุบัน ชาวอเมริกัน 63% กล่าวว่าเศรษฐกิจกำลังแย่ลง 30% บอกว่าดีขึ้น และ 4% คิดว่าเศรษฐกิจจะเท่าเดิม เมื่อเดือนที่แล้ว ชาวอเมริกัน 68% คิดว่าเศรษฐกิจถดถอย หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกและวิธีการทำงาน Edology เสนอหลักสูตรประกาศนียบัตรสำหรับประเด็นนโยบายในเศรษฐกิจโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ แนวโน้มสำหรับผลลัพธ์ดังกล่าวแทบจะไม่สามารถประเมินสูงเกินไปได้ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศมีอยู่แล้ว 70% ของสหรัฐฯ และเติบโตมากกว่าสองเท่าของอัตราหลัง จีนจึงพร้อมที่จะกลายเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกระหว่างปี 2035 ถึง 2040 แต่การถกเถียงครั้งต่อไปเป็นประเด็นว่าเศรษฐกิจของอินเดียจะแซงหน้าสหรัฐฯ ด้วยหรือไม่ -และเมื่อ.

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น three.1 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว ซึ่งเหนือกว่าประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ มาก ผลการดำเนินงานดังกล่าวน่าทึ่งยิ่งกว่าเมื่อพิจารณาว่านักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้อย่างกว้างขวางว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 ตัวอย่างเช่น ที่อยู่อาศัยมีส่วนลบต่อการเติบโตของ GDP ติดต่อกันถึงเก้าไตรมาสติดต่อกัน ในช่วงเวลาปกตินี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นพร้อมกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากที่อยู่อาศัยเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและมีผลกระทบแบบทวีคูณอย่างมาก เมื่อที่อยู่อาศัยชะลอตัว โดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจในวงกว้างก็เช่นกัน แม้ว่าเราจะทราบดีว่าประสบการณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นแทบจะไม่ใช่เรื่องปกติก็ตาม ในทางกลับกัน นักเทคโนโลยี นักการเงิน และผู้ค้นพบมีการเติบโตสูงสุดในด้านรายได้ด้านทุนและรายได้ด้านแรงงาน เนื่องจากพวกเขาเพิ่มส่วนแบ่งมูลค่าเพิ่มรวมให้กว้างขึ้นและลดการชำระเงินของซัพพลายเออร์ แม้ว่าต้นแบบทั้งหมดจะสร้างรายได้จากการลงทุนได้มากขึ้น แต่ต้นแบบทั้งสามนี้เพียงอย่างเดียวก็คิดเป็นสองในสามของการเติบโตรวมของเส้นทางรายได้ด้านทุนเมื่อพิจารณาจากรายได้ต่อดอลลาร์ แต่ดาโก้ตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการแพร่ระบาด และชาวอเมริกันยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการต่อสู้ของธนาคารกลางสหรัฐกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าการซื้อบ้าน รถยนต์ หรือการซื้อใดๆ ที่เป็นหนี้จะมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

“เป็นการตอกย้ำสำหรับเฟดว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องรีบร้อน” เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อช่วยเศรษฐกิจ ชีตส์ ซึ่งคิดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน กล่าว แนวคิดของเศรษฐกิจการแบ่งปันหรือการบริโภคร่วมกันมักกล่าวกันว่าเติบโตมาจากการเคลื่อนไหวของซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส ซึ่งโปรแกรมเมอร์สมัครใจเขียนโค้ดและแก้ไขปัญหาร่วมกัน ในอดีต ผู้คนอาจค้นพบและแบ่งปันทรัพย์สินดังกล่าวผ่านโฆษณาย่อยในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นหรือทางปากต่อปาก ด้วยการถือกำเนิดของอินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ที่แพร่หลาย และความง่ายในการชำระเงินผ่านมือถือ แพลตฟอร์มสำหรับการค้นหาและแบ่งปันสินทรัพย์ได้เปลี่ยนไป เศรษฐกิจกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า จะเป็นเรื่องปกติที่บริษัทต่างๆ จะต้องคิดในระดับสากลและดำเนินการในระดับท้องถิ่น ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น รายงาน GDP ตลอดปี 2023 ถือเป็นสัญญาณที่ให้กำลังใจว่าเฟดอาจบรรลุ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” สำหรับเศรษฐกิจ และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะถดถอย แต่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอำนาจการดำรงอยู่ของเศรษฐกิจยังคงมีอยู่

เขาจะเลือกที่จะชดใช้ค่าใช้จ่ายบางส่วนที่สงครามจะกำหนดให้กับงบประมาณโดยกำจัดการใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลืองกับพันธกิจที่ไร้ประโยชน์หรือไม่? อิสราเอลเข้าสู่สงครามโดยมีหนี้ของประเทศค่อนข้างต่ำและมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศซึ่งคิดเป็นประมาณ 40% ของ GDP ต่อปี ประชากรของประเทศนี้ยังอายุน้อยและยังคงเพิ่มขึ้น และข้อมูลเปิดเผยว่าอิสราเอลเคยเกินระดับการใช้จ่ายทางทหารในปัจจุบันมาก่อน ระหว่างปี 1967 ถึง 1972 การใช้จ่ายทางทหารเฉลี่ยอยู่ที่ 20.3% ของ GDP เพิ่มขึ้นเป็น 28.7% จากปี 1973 ถึง 1975 ก่อนที่จะคงที่ที่ 20.8% ระหว่างปี 1976 ถึง 1985 ขณะนี้ ดร.ชาลเมอร์สกำลังจับตาดูมาตรการการใช้จ่ายงบประมาณอื่นๆ ที่สามารถรักษาเศรษฐกิจให้ลอยตัวได้โดยไม่เพิ่มอัตราเงินเฟ้อ การเพิ่มขึ้นของประชากรอย่างรวดเร็วในช่วงสองปีที่ผ่านมา หมายความว่าเราจำเป็นต้องสร้างงานประมาณ 40,000 ตำแหน่งต่อเดือน เพื่อรองรับการว่างงาน เมื่อปีที่แล้วเพียงปีเดียวมีผู้มาถึงมากกว่า 600,000 คน ถ้ามีคนมากพอที่ยังคงงานของตนได้และมีเงินในธนาคารเพียงพอที่จะรักษาเงินจำนองและค่าเช่าไว้ได้ ความหวังก็คือเราอาจจะผ่านเรื่องนี้ไปได้

หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบ การมีส่วนร่วมของเศรษฐกิจเงาอาจนำไปสู่พลวัตที่เป็นอันตรายได้ สามารถส่งเสริมวัฒนธรรมที่ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและสนับสนุนการมีส่วนร่วมนี้ และกระตุ้นให้เกิดการเติบโตต่อไป เมื่อรายได้ลดลง ผู้ที่เหลืออยู่ในระบบเศรษฐกิจในระบบอาจต้องเผชิญกับภาระภาษีที่สูงขึ้น ทำให้เกิดแรงจูงใจมากขึ้นในการหลบซ่อนตัว ประเทศ OECD อื่นๆ ทั้งหมดกำลังต่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจเงา – ออสเตรเลียไม่ได้อยู่คนเดียว เศรษฐกิจเงาหมายถึงผู้ที่ดำเนินงานนอกระบบภาษีและกฎระเบียบโดยสิ้นเชิง หรือผู้ที่เจ้าหน้าที่รู้จักแต่ไม่ได้รายงานภาระผูกพันด้านภาษีอย่างถูกต้อง ยอดคงเหลือและอัตราดอกเบี้ยของบัตรเครดิตอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์แม้กระทั่งก่อนช่วงเทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุดที่ผ่านมา และแผนการซื้อตอนนี้จ่ายทีหลังซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อแยกต้นทุนของสินค้าเมื่อเวลาผ่านไปได้พุ่งสูงขึ้น

การเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมหมายถึงการใช้วัสดุบริสุทธิ์น้อยลงและปัจจัยการผลิตรีไซเคิลมากขึ้น ลดโอกาสของบริษัทจากราคาวัตถุดิบที่ผันผวนมากขึ้นและเพิ่มความยืดหยุ่น ภัยคุกคามของห่วงโซ่อุปทานที่ถูกรบกวนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือความไม่สมดุลทางภูมิรัฐศาสตร์จะลดลง เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานที่มีการกระจายอำนาจจัดหาแหล่งวัสดุทางเลือก แต่ Selcuk กล่าวว่า Biden เช่นเดียวกับโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ดำรงตำแหน่งคนก่อนหน้าเขา ได้ออกนโยบายที่ช่วยเศรษฐกิจ พระราชบัญญัติลดอัตราเงินเฟ้อของ Biden ปี 2022 มีวัตถุประสงค์เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อโดยการลดการขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลาง ความเคลื่อนไหวอื่นๆ ที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโต แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างจำนวนมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการจ่ายผลประโยชน์การว่างงาน การให้เครดิตภาษีแบบครั้งเดียว และการจ่ายเงินโดยตรงให้กับครัวเรือนชาวอเมริกัน จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว 3.4% ในปี 2565 และ 3.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง 0.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ลัทธิสังคมนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจที่บุคคลเป็นเจ้าของทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะมีเสรีภาพในระบบสังคมนิยมน้อยกว่าในระบบทุนนิยม แต่คุณเป็นเจ้าของแรงงานของคุณเอง ไม่มีใครสามารถให้คุณทำงานเฉพาะงานได้ และนายจ้างจะต้องต่อรองกับคุณเพื่อแลกแรงงานของคุณกับเงินหรือสิ่งจูงใจทางการเงินอื่นๆ สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าระบบเศรษฐกิจทั้งหมดมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เสรีและมีการแข่งขันเป็นที่ต้องการ ซึ่งหมายความว่าระบบทุนนิยมนั้นดีที่สุด ปัจจุบันเป็นระบบเศรษฐกิจที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก ตลอดประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจต่างๆ ได้ใช้การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน เทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆ สามารถซื้อขายกันระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้นในบริบทของการค้าทวิภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศ) และการค้าพหุภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศมากกว่า 2 ประเทศ) นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้กิจกรรมทางธุรกิจในโลกาภิวัตน์เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการสื่อสารที่เร่งรีบและช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเจริญรุ่งเรือง

รัฐบาลของรัฐถูกบังคับให้รับแท็บโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้นเพื่อรับมือกับการเติบโตอย่างรวดเร็วในเมืองของเรา ตามรายงานล่าสุดโดย S เหนือ Ghawar แหล่งน้ำมันธรรมดาบนบกที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ค้นพบ Aramco ดำเนินโครงการดักจับและกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขนาดใหญ่ที่ทันสมัยที่สุดในตะวันออกกลาง ขณะที่จีนเผชิญกับความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น จินยังคงมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวัง เธอรับทราบว่าการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ ได้ลดการหลั่งไหลของเทคโนโลยีไปยังประเทศจีน แต่เชื่อว่าปักกิ่งสามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยการลงทุนมหาศาลในด้านเทคโนโลยี จินกล่าวถึงความสำเร็จในอดีตของจีนภายใต้ลัทธิชาตินิยมเทคโนของโครงการ “ระเบิดสองลูกและดาวเทียมหนึ่งดวง” ของเหมา เจ๋อตง ซึ่งจีนได้พัฒนาระเบิดปรมาณูและระเบิดไฮโดรเจน และปล่อยดาวเทียม ทั้งหมดนี้แยกออกจากส่วนอื่นๆ ของโลกโดยสิ้นเชิง ที่ Vox เราเชื่อว่าความชัดเจนคือพลัง และพลังดังกล่าวไม่ควรมีเฉพาะกับผู้ที่มีความสามารถในการจ่ายเท่านั้น นั่นเป็นเหตุผลที่เราปล่อยให้งานของเราเป็นอิสระ ผู้คนนับล้านพึ่งพาการสื่อสารมวลชนที่ชัดเจนและมีคุณภาพสูงของ Vox เพื่อทำความเข้าใจแรงผลักดันที่หล่อหลอมโลกปัจจุบัน สนับสนุนภารกิจของเราและช่วยให้ Vox เป็นอิสระสำหรับทุกคนโดยบริจาคเงินให้กับ Vox วันนี้

ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานกำลังเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนกุมภาพันธ์จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งบอกถึงปัญหา แน่นอนว่าปัญหาอยู่ที่การบริการ ประการแรก ราคาสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่พลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น zero.3% จากเดือนก่อน ในทางกลับกัน ราคาบริการเพิ่มขึ้น three.9% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า อัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวดสำหรับชาวอเมริกันจำนวนมาก และได้กำหนดมุมมองของพวกเขาว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปอย่างไร แต่ตลาดงานที่แข็งแกร่งได้ช่วยเพิ่มรายได้ซึ่งเป็นกลไกเบื้องหลังการใช้จ่ายของผู้บริโภค พื้นฐานทางทฤษฎีสำหรับเศรษฐกิจแบบตลาดได้รับการพัฒนาโดยนักเศรษฐศาสตร์คลาสสิก เช่น Adam Smith, David Ricardo และ Jean-Baptiste Say ผู้สนับสนุนตลาดเสรีเสรีนิยมคลาสสิกเหล่านี้เชื่อว่า “มือที่มองไม่เห็น” ของแรงจูงใจในการทำกำไรและสิ่งจูงใจของตลาดโดยทั่วไปจะชี้นำการตัดสินใจทางเศรษฐกิจในเส้นทางที่มีประสิทธิผลและประสิทธิผลมากกว่าการวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล พวกเขาเชื่อว่าการแทรกแซงของรัฐบาลมักจะนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจซึ่งทำให้ผู้คนแย่ลง เศรษฐกิจตลาดคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจและราคาสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของพลเมืองและธุรกิจแต่ละรายของประเทศ อาจมีการแทรกแซงของรัฐบาลหรือการวางแผนจากส่วนกลาง แต่โดยปกติแล้วคำนี้หมายถึงเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดโดยทั่วไปมากกว่า เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า

“เนื่องจากผู้คนพึ่งพาข่าวเพื่อทำความเข้าใจเศรษฐกิจของประเทศมากกว่าเศรษฐกิจในท้องถิ่นหรือการเงินส่วนบุคคล นี่เป็นหลักฐานบางประการที่แสดงให้เห็นว่าความรู้สึกข่าวเชิงลบมีบทบาท” Sojourner กล่าวกับ PolitiFact “ในที่สุดการเติบโตของรายได้ของผู้บริโภคก็เริ่มชดเชยอัตราเงินเฟ้อได้ แต่ถึงแม้แนวโน้มจะดี แต่ก็ยังต้องเตรียมพื้นที่อีกเล็กน้อยเพื่อให้กำลังซื้อของประชาชนกลับคืนสู่แนวโน้มในระยะยาว” Sasha Indarte ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการเงินกล่าว ที่โรงเรียน Wharton ของมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย วิธีแก้ไขเบื้องต้นของรัฐบาลสำหรับภาวะเงินเฟ้อคือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เกิดอาการเสียดท้องของผู้บริโภคประเภทต่างๆ Conference Board ซึ่งเป็นองค์กรสมาชิกทางธุรกิจและองค์กรวิจัย ดำเนินการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกเดือน จากมาตรวัดนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในขณะนี้สูงกว่าที่เคยอยู่ภายใต้ประธานาธิบดี three คนจากทั้งหมด four คนก่อนหน้านี้ ณ จุดนี้ในการดำรงตำแหน่ง

ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร รายงานของชาวอเมริกันเกี่ยวกับผลกระทบของราคาที่สูงก็แตกต่างกันอย่างมากในแต่ละพรรค โดยพรรครีพับลิกันและพรรคอิสระบรรยายสถานการณ์ในเชิงลบมากกว่าพรรคเดโมแครต โดยรวมแล้ว 72% ของพรรครีพับลิกันและ 64% ของพรรคอิสระกล่าวว่าภาวะเงินเฟ้อเป็นปัญหาสำหรับพวกเขา เทียบกับ 51% ของพรรคเดโมแครต ในปัจจุบัน 63% บอกว่าราคาที่สูงขึ้นเป็นความยากลำบากส่วนบุคคล สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลสูงสุดอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับมาตรการนี้ นับตั้งแต่ Gallup เริ่มติดตามมาตรการนี้ในเดือนพฤศจิกายน 2021 จากการอ่านครั้งแรกนั้น 45% รายงานว่ามีความยากลำบากรุนแรงหรือปานกลาง อัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นในปี 2565 แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลง ซึ่งอาจสะท้อนถึงผลกระทบสะสมของราคาที่สูงขึ้นมากกว่าตัวอัตราเอง แต่เพื่อที่จะใช้ประโยชน์จากประชากรวัยหนุ่มสาวอย่างเต็มที่ อินเดียจะต้องดำเนินการมากกว่านี้เพื่อเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมของแรงงาน โดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิง น้อยกว่าหนึ่งในสี่ของผู้หญิงอายุ 15 ปีขึ้นไปมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานของอินเดีย เทียบกับสามในห้าในจีนและสหรัฐอเมริกา และการศึกษาที่ดีขึ้นในทุกระดับจะมีบทบาทสำคัญในความพยายามดังกล่าว

ผู้คนมักทำงานจากสำนักงาน ที่บ้าน หรือร้านกาแฟในท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้ทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่การแพร่ระบาดได้ผลักดันให้การทำงานจากระยะไกลกลายเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าสถานที่ที่เราทำงานจะเปลี่ยนไป แต่เราทุกคนก็คาดหวังว่าจะได้รับการเชื่อมต่อในระดับเดียวกันในสำนักงานจริง การเกิดขึ้นขององค์กรระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นนี้ องค์กรต้องจัดการระบบนิเวศแบบไดนามิกของผู้มีความสามารถ และเปิดใช้งานกระบวนการธุรกิจดิจิทัลยุคถัดไปที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิผล แม้ว่าจะกระจายไปตามสถานที่และโซนเวลาต่างๆ ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่อำนวยความสะดวกหรือมีบทบาทในการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในสังคม เศรษฐกิจเป็นตัวกำหนดวิธีการกระจายทรัพยากรระหว่างสมาชิกของสังคม พวกเขากำหนดมูลค่าของสินค้าหรือบริการ และพวกเขายังกำหนดว่าสิ่งใดที่สามารถแลกเปลี่ยนหรือแลกเปลี่ยนกับบริการและสินค้าเหล่านั้นได้

CO₂ มีคุณค่าและการใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมในการดักจับ หมายความว่าสามารถนำกลับมาใช้ใหม่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ เช่น เชื้อเพลิง พลังงานชีวภาพ สารเคมี วัสดุก่อสร้าง อาหารและเครื่องดื่ม คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ทำหน้าที่ละเอียดอ่อนในการดำรงชีวิตบนโลก แต่การเพิ่มขึ้นอย่างมากของก๊าซเรือนกระจกนับตั้งแต่อุตสาหกรรมได้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากเกินไปสู่ชั้นบรรยากาศของเรา เศรษฐกิจคาร์บอนแบบวงกลมเป็นแนวคิดสำคัญในการจัดการกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มากเกินไปของโลก อนุสัญญาทางเศรษฐกิจที่ผู้กำหนดนโยบายยึดถือนับตั้งแต่กำแพงเบอร์ลินล่มสลายเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว — ความเหนือกว่าอย่างไม่สิ้นสุดของตลาดเปิด การเปิดเสรีการค้า และประสิทธิภาพสูงสุด — ดูเหมือนจะกำลังจะหมดไป แต่ความก้าวหน้าทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ต้องแลกมาด้วยต้นทุน ภายใต้เหมา เศรษฐกิจซบเซา และชาวนาหลายล้านคนอดอยากจนตาย บทเรียนเศรษฐศาสตร์องค์ประกอบเริ่มต้นด้วยการแลกเปลี่ยนระหว่างปืนกับเนย ลัทธิชาตินิยมเทคโนของเหมาหันมาใช้ปืนโดยต้องแลกกับเนย (หรือข้าว) จำนวนมหาศาล การอัญเชิญเหมานั้นแทบจะไม่ใช่คำพยากรณ์ที่น่าปลอบประโลมใจ จินมองว่าหลักนิติธรรมไม่เกี่ยวข้องกับจีน แต่ผู้บริหารธุรกิจดูเหมือนจะไม่เห็นด้วย การปราบปรามภาคเอกชนอย่างกว้างขวางและการกักขังตามอำเภอใจ ส่งผลให้เงินทุนทั้งในและต่างประเทศออกจากจีนเป็นจำนวนมาก และการชะลอตัวของการลงทุนภาคเอกชน เมื่อเร็วๆ นี้ มีผู้อพยพชาวจีนจำนวนมากที่พยายามเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างผิดกฎหมาย โดยหลายคนเป็นชนชั้นกลางที่กลัวการปราบปรามที่บ้าน

“เราล้มลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้รัฐบาลของอังเกลา แมร์เคิล โดยหลับไปเล็กน้อย” แคทริน ชาวเบอร์ลินกล่าว “ดังนั้น ฉันคิดว่าเราจะต้องตามให้ทันประเทศเศรษฐกิจใหญ่อย่างจีน” ผู้นำรัฐบาลมีความเห็นตรงกันข้ามว่าวิธีแก้ปัญหาคืออะไร พรรคกรีนของรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ Robert Habeck ต้องการแก้ไขกฎเกณฑ์หนี้ตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น พวกเสรีนิยมซึ่งดูแลกระทรวงการคลังมองว่าหนี้ต่ำเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และกำลังผลักดันให้ใช้มาตรการเข้มงวดที่เข้มงวด ซึ่งหมายความว่าเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปได้หยุดชะงักลงอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะรอดพ้นจากการเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเต็มตัวแล้วก็ตาม โดยเฉลี่ยแล้ว อาหารที่ซื้อเพื่อใช้ที่บ้านจะมีราคาแพงกว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ ส่วนตุรกีมีราคาเพิ่มขึ้น 37 เปอร์เซ็นต์; ไข่เพิ่มขึ้น forty three เปอร์เซ็นต์ มีสินค้ามากมายที่มีราคาแพงกว่าเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมามาก

ตัวอย่างหนึ่งของสิ่งนี้คือเทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้รับประโยชน์ในช่วงแรกในช่วงการอยู่บ้านปี 2020 จากนั้นเทคโนโลยีก็กลายเป็นผู้แพ้บริการแบบเจอหน้ากัน เช่น การเดินทางและการรับประทานอาหารนอกบ้านในช่วงที่เปิดให้บริการอีกครั้งในปี 2564 และช่วงการใช้จ่ายเพื่อแก้แค้นในปี 2565 เมื่อการคุ้มกันฝูงสัตว์ทำให้นโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคมถูกยกเลิก อุตสาหกรรมที่เน้นสินค้าจำนวนมาก เช่น การผลิตและที่อยู่อาศัย ก็ประสบความเจริญในปี 2020 และกลายเป็นภาวะหยุดชะงักในปี 2021 และ 2022 ในขณะที่ผู้แพ้ด้านบริการจำนวนมากจากปี 2020 กลายเป็นผู้ชนะในปี 2021 และ 2022 ภาคธุรกิจโดยรวมใน OECD ดังที่อธิบายไว้ข้างต้น ประกอบด้วยบริษัททุกประเภทและคิดเป็นมูลค่าเพิ่มรวม 44 ล้านล้านดอลลาร์ สำหรับรายงานส่วนใหญ่นี้ เราได้จำกัดขอบเขตความสนใจของเราไว้เฉพาะบริษัทขนาดใหญ่กลุ่มย่อยใน OECD ที่มีรายได้เกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือทั้งหมดประมาณ 5,000 บริษัท ซึ่งมีรายได้รวมกัน forty ล้านล้านดอลลาร์ และคิดเป็นมูลค่าเพิ่มรวม 17 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2018 หากมีการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ พวกเขาจะขยายคุณสมบัติที่เลวร้ายที่สุดของรัฐธรรมนูญที่ผิดปกติ (ไม่ได้เขียนไว้) ของประเทศให้มากยิ่งขึ้น ผู้คนไม่ลงทุนเงินในประเทศที่นักการเมืองสามารถล้มล้างคำตัดสินของศาลได้และสิทธิในทรัพย์สินไม่ปลอดภัย ในอดีต พรรคลิคุดสนับสนุนความเป็นอิสระของตุลาการของประเทศอย่างมาก แต่หลังการเลือกตั้งครั้งล่าสุด รัฐบาลของเนทันยาฮูได้ออกกฎหมายใหม่ เหนือสิ่งอื่นใด จะทำให้สภาเนสเซ็ต (รัฐสภา) มีอำนาจในการแทนที่คำตัดสินของศาลฎีกาด้วยคะแนนเสียงข้างมาก

2565 แม้ว่าจะแสดงบทบาทที่จำกัดให้กับรัฐ แต่รัฐบาลใหม่ของเขาก็รวมกระทรวงต่างๆ ไว้เป็นประวัติการณ์ถึง 34 กระทรวง นี่เป็นการสนองความต้องการการอุปถัมภ์และเงินเดือนรัฐมนตรีในหมู่พันธมิตรแนวร่วมต่างๆ รวมถึงกลุ่มต่างๆ ในพรรคลิคุดของเขาเอง 2516 และในช่วงสงครามเลบานอนครั้งแรก (พ.ศ. 2525-2528) มักถูกเรียกว่า “ปีที่สูญเสียไป” สำหรับเศรษฐกิจของอิสราเอล การเติบโตของ GDP ต่อหัวเฉลี่ย 4.8% ในช่วง 12 ปีก่อนช่วงเวลานี้ ในช่วง 12 ปีต่อมาลดลงเหลือเพียง zero.8% อัตราเงินเฟ้อค่อยๆ เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 445% ในช่วงปี 2527 น่าเสียดายที่ RBA ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายนยังคงดำเนินไปในทิศทางของเศรษฐกิจและทำหน้าที่เป็นเบรกมือ แต่อาจบังคับให้คณะกรรมการที่สร้างขึ้นใหม่ต้องถอยหลังด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก สิ่งที่เกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะขึ้นอยู่กับว่าความรู้สึกขุ่นมัวกับราคาที่สูงขึ้นยังคงถูกลากลงมามากน้อยเพียงใด ซึ่งมีแนวโน้มที่จะหายไป เมื่อเทียบกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ถูกจำกัดด้วยการผสมผสานระหว่างพรรครีพับลิกันและการมองโลกในแง่ร้ายจากพรรคเดโมแครต ซึ่งมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้น้อย BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก 2543-2544 แนวคิดสำหรับอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจสารสนเทศจึงเกิดขึ้นเนื่องจากความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงคำศัพท์สำหรับสังคมข้อมูลระดับโลก เนื่องจากความเข้าใจในสังคม “ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด” รูปแบบใหม่ได้ถูกสร้างขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 2000 เศรษฐกิจรูปแบบใหม่และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล และอินเดีย ทำให้เกิดความสนใจและความสนใจที่แตกต่างจากรูปแบบเศรษฐกิจและแบบจำลองทางเศรษฐกิจแบบตะวันตกที่มักจะครอบงำอยู่

Erik-Jan van Harn นักยุทธศาสตร์มหภาคสำหรับเศรษฐศาสตร์และตลาดโลกที่ Rabobank บอกกับ CNBC ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่น่าจะใกล้เข้ามา สงครามยังทำให้ปัญหาเศรษฐกิจมหภาคบางเรื่องรุนแรงขึ้น การกู้ยืมเพิ่มขึ้นและการใช้จ่ายทางการทหารเพิ่มขึ้น 88% ในปี 2565 เพียงปีเดียว บีบเงินเพื่อสวัสดิการ การส่งออกที่น้อยลง รวมถึง FDI ที่น้อยลง และความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ส่งผลให้ขาดการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ สิ่งนี้สร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินท้องถิ่น birr ซึ่งมีมูลค่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าอย่างเป็นทางการในตลาดคู่ขนาน IMF คาดราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ในปีนี้ นี่ไม่ใช่กรณีในญี่ปุ่น ในทางกลับกัน BOJ ยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ง่ายมากตลอดช่วงอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นผลข้างเคียงชั่วคราวจากการหยุดชะงักของอุปทาน และจะลดลงในที่สุด BOJ ไม่ได้กังวลว่าตลาดแรงงานจะรักษาอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ อย่างไรก็ตาม BOJ ยังคงถูกกดดันให้ยุตินโยบายการเงินแบบสบายๆ แม้ว่าจะมีการบอกเป็นนัยถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ดังนั้นอุปสรรคสำคัญในการทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเหลือเป้าหมาย 2% คือบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น แท้จริงแล้ว อัตราการว่างงานในยูโรโซนขณะนี้อยู่ที่ 6.4% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 ด้วยเหตุนี้ จึงมีแนวโน้มว่าศูนย์กลางยุโรป ธนาคาร (ECB) จะรอนานกว่านี้ก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ย

Share: